Skip to main content
sharethis

เปียงยาง-13 ก.ย.47 สำนักข่าวซินหัวไฟแนนเชียล-เอเชียรายงานว่า ประธานาธิบดีหู จิ่น เทา ของจีนได้ให้สัญญาว่า จะกระชับความสัมพันธ์กับเกาหลีเหนือ หลังจากที่ทูตพิเศษของจีนได้เดินทางกลับจากการเยือนกรุงเปียงยางวันนี้ ท่ามกลางความวุ่นวายของการเมืองระหว่างประเทศ ในการจัดให้มีการประชุม 6 ฝ่ายเรื่องโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือรอบที่ 4 ในวันที่ 22-23 กันยายนนี้

ข้อความที่ประธานาธิบดีหูได้ส่งผ่านทูตไปยังนายคิม จอง อิล ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือคือ จีนเต็มใจที่จะทำงานร่วมกับเกาหลีเหนือเพื่อกระชับสายสัมพันธ์ฉันท์มิตรอย่างลึกซึ้ง

ทั้งนี้ การเยือนเกาหลีเหนือของจีนเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามเพื่อชักชวนเกาหลีเหนือให้เข้าประชุม 6 ฝ่ายร่วมกับสมาชิกอีก 5 ประเทศ ซึ่งประเทศสมาชิกการประชุมส่วนใหญ่พร้อมที่จะร่วมประชุมกันในเดือนนี้ เพื่อแก้ปัญหาเรื่องโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ เหลือเพียงแต่เกาหลีเหนือเองที่ยังไม่ได้ให้คำตอบว่าจะร่วมประชุมหรือไม่

เกาหลีเหนือได้แสดงความสงสัยเกี่ยวกับผลประโยชน์จากการเจรจาและยังตั้งคำถามเกี่ยวกับความตั้งใจของสหรัฐฯ ซึ่งการประชุมรอบต่อไปอาจจะตกอยู่ในภาวะที่มีปัญหาจากการที่นักวิทยาศาสตร์เกาหลีใต้ได้ออกมายอมรับว่าทดลองนิวเคลียร์

รายงานโดย : ศูนย์ข่าวประชาไท

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net