Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-13 ก.ย. 47 รัฐชะลอการตัดสินใจใช้วัคซีนหวัดนกคุมการแพร่กระจายโรคตามข้อเสนอของผู้เลี้ยงไก่ชน หลังผู้ส่งออกไก่ค้านรัฐเปิดช่องใช้วัคซีนหวัดนกป้องกันการแพร่ระบาด ระบุกระทบตลาดส่งออกไก่ในสหภาพยุโรป "จาตุรนต์" บอกปัด ขอพิจารณาข้อมูลอีก 2 วันก่อนเสนอครม.สัปดาห์หน้า

"จากการหารือร่วมกัน นักวิชาการส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยในการใช้วัคซีนโรคไข้หวัดนกในวงกว้าง" นายจาตุรนต์ ฉายแสง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการเพื่อแก้ไขปัญหาโรคไข้หวัดนกกล่าว

นายจาตุรนต์กล่าวว่า วันนี้เป็นเพียงเพื่อรับทราบข้อมูลจากหน่วยงานต่างๆ เพื่อจะสรุปร่วมกันอีกครั้งในวันพุธนี้(15 ก.ย.) ว่า จะมีมาตรการใช้หรือไม่ใช้วัคซีนในสัตว์ปีกชนิดใด และมาตรการต่อไปในการเตรียมรับมือกับโรคไข้หวัดนก เพื่อเสนอต่อคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้า

นางมนูญศรี โชติเทวัญ ประธานคณะกรรมการบริษัทในเครือสหฟาร์ม ผู้ส่งออกไก่รายใหญ่ของประเทศ กล่าวว่า การนำวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดนกมาใช้ในไก่ต้องคำนึงผลกระทบที่จะตามมา โดยเฉพาะผลกระทบที่จะเกิดกับผู้เลี้ยงไก่และผู้บริโภคที่จะมีความเสี่ยงในการติดเชื้อไข้หวัดนกมากขึ้น

นอกจากนี้จะทำให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการส่งออกผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับไก่ทั้งระบบเสียหายอย่างหนัก ซึ่งประเมินแล้วว่า หากมีการนำวัคซีนมาใช้จะทำให้ธุรกิจนี้สูญเงินไปกว่า 1 แสนล้านบาท จึงอยากเรียกร้องให้รัฐบาลยังคงมาตรการการห้ามใช้วัคซีนในไก่ต่อไป แต่ให้ใช้มาตรการระยะสั้นและระยะยาวในการป้องกันโรคไข้หวัดนกแทน

นางฉวีวรรณ คำพา นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า สหภาพยุโรป ซึ่งเป็นผู้นำเข้าไก่สุกรายใหญ่ของไทย มีปฏิกิริยาต่อการใช้วัคซีนในทันทีที่มีกลุ่มผู้เลี้ยงไก่ชนในประเทศไทย เรียกร้องรัฐบาลอนุญาตให้ใช้วัคซีนในไก่ชน

"ทางบรัสเซล มีจดหมายมาเลยว่า ถ้าไทยใช้วัคซีน ก็จะชะลออร์เดอร์ไว้ก่อน ไม่ว่าจะเป็นไก่สุก เขาบอกว่าต้องทบทวนกันใหม่ก่อน"นางฉวีวรรณ กล่าวให้สัมภาษณ์ผ่านสถานีวิทยุแห่งหนึ่ง

ทั้งนี้อียูไม่มั่นใจว่าไทยจะควบคุมการใช้วัคซีน ไม่ให้แพร่ไปสู่ไก่เนื้อและไก่ไข่ได้หรือไม่ ทั้งเกรงว่าเชื้อโรคที่สะสมอยู่ในตัวไก่ชน อาจแพร่ไปในสิ่งแวดล้อมแล้วไปสู่ไก่เนื้อได้

สิ่งสำคัญในขณะนี้คือ ต้องทำให้เรื่องไข้หวัดนกอยู่ในภาวะที่นิ่ง เนื่องจากการส่งออกไก่ของไทยกำลังได้รับผลกระทบอย่างหนัก โดยปีนี้คาดว่ายอดส่งออกทั้งหมดจะเหลือเพียง 1 แสนกว่าตัน หรือมีมูลค่า 1 หมื่นกว่าล้านบาทเท่านั้น

ส่วนนายเนวิน ชิดชอบ รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า มาเลเซียยังแสดงความกังวลต่อการใช้วัคซีนป้องกันไข้หวัดนก ซึ่งหากไทยอนุญาตให้ใช้วัคซีนได้ไม่ว่าจะเป็นไก่เนื้อหรือไก่ชน ทางมาเลเซียอาจทบทวนนโยบายนำเข้าไก่จากไทย

"มาเลเซียอาจทบทวนการนำเข้าไก่จากไทย ถ้าไทยใช้วัคซีนแม้ใช้ในไก่ชน เพราะอาจมีการลับลอบไปใช้ในไก่เนื้อได้ ซึ่งจะมีผลต่อผู้บริโภค"นายเนวิน กล่าวภายหลังหารือกับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและอุตสาหกรรมพื้นฐานของมาเลเซียในวันนี้

รายงานโดย : ศูนย์ข่าวประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net