ชาวบ้านท้วง "ธนาธร" ปิดหนองน้ำสาธารณะ

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ-13 ก.ย. 47 "พระนักอนุรักษ์" พร้อมชาวบ้านกว่า 400 คนทวงสิทธิ์หนองน้ำสาธารณะคืน ระบุ "สวนส้มธนาธร" ผิดสัญญาไม่จริงใจในการแก้ปัญหา

จากกรณีที่สวนส้มธนาธรได้ปิดกั้นรั้วบริเวณถนนและหนองน้ำ ซึ่งชาวบ้านระบุว่าเป็นที่สาธารณะนั้น ซึ่งในเดือนมีนาคม 2546 ได้มีการเจรจา และทำบันทึกข้อตกลง ว่าบริษัทจะทำการขุดลอกหนองน้ำสาธารณะ พร้อมกับจะทำถนนเข้าสู่หนองน้ำและให้ถือว่าเป็นถนนสาธารณะของหมู่บ้าน แต่ยังไม่มีการดำเนินการใดๆ ตามข้อตกลงดังกล่าวและต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา ทางสวนส้มธนาธรได้ทำการรื้อรั้วกั้นของชาวบ้านในตอนกลางคืน

ล่าสุดชาวบ้านใหม่กองน้อยประมาณ 400 คน ได้สร้างรั้วลวดหนามขึ้นใหม่ พร้อมเรี่ยไรเงินและรวบรวมเงินบริจาคว่าจ้างรถแบ็คโฮมาทำการขุดเจาะถนนให้เป็นหนองน้ำสาธารณะดังเดิม

พระเอนก จันทปัญโญ เจ้าอาวาสวัดคลองศิลา เจ้าของรางวัล "ลูกโลกสีเขียว" ปี 2545 กล่าวว่า ที่จำต้องนำชาวบ้านมาทวงสิทธิ์ในครั้งนี้ เนื่องจากสวนส้มธนาธรได้ทำการปิดกั้นรั้วบริเวณถนนและหนองน้ำสาธารณะ ทำให้ชาวบ้านไม่สามารถเข้าไปใช้ประโยชน์และยังสูบน้ำไปใช้ในสวนส้มจนน้ำแห้งขอด ส่งผลให้ชาวบ้าน 3 หมู่บ้าน กว่า 600 หลังคาเรือน ได้รับความเดือดร้อน

นายเกียน หนองหิน ผู้ใหญ่บ้านใหม่คองน้อย กล่าวว่า ชาวบ้านไม่อยากให้มีการกระทบกระทั่ง ให้เกิดความรุนแรง แต่ที่ผ่านมานายทุนเจ้าของสวนส้มไม่เคยมีความจริงใจที่แก้ปัญหาใดๆ เลย แต่กลับพยายามสร้างความขัดแย้งกับชุมชน มีการเอาเปรียบชาวบ้าน และทางอำเภอก็ไม่ได้ลงมาแก้ไขปัญหาให้มันจบสิ้น

นางซอน เดชะปัญญา แม่เฒ่าวัย 71 ปี แกนนำกลุ่มอนุรักษ์ป่าต้นน้ำฝาง กล่าวว่า เฮียเป็ง หรือ นายบัณฑูร เจ้าของสวนส้มธนาธรคนนี้ ไม่กล้าสู้ความจริง ไม่ยอมทำตามข้อตกลงที่ให้ไว้ ซึ่งชาวบ้านขอต่อสู้ต่อไป

"ความจริงก็คือความจริง หนองเขียวตาคำ หนองก๊อดหอธรรม เป็นหนองน้ำสาธารณะประโยชน์ของชาวบ้านมานาน ถ้าเราไม่ต่อสู้ตรงนี้ ต่อไปลูกหลานเราคงไม่มีแผ่นดินจะอยู่" นางซอน กล่าว

ด้านนายขรรค์ชัย คำอุ่ม นายกอบต.เวียง กล่าวว่า ได้ประสานงานระหว่างชาวบ้านและเจ้าของสวนส้มให้มาตกลงร่วมกันแล้วแต่เรื่องยังยืดเยื้อ และพยายามเข้าไปตรวจสอบว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นที่สาธารณะจริงหรือไม่ หากเป็นที่สาธารณะมาก่อน ทางอบต. ก็สามารถเข้าไปดำเนินการได้

โดยในพื้นที่ได้ มีเจ้าหน้าที่ อส. เจ้าหน้าตำรวจ สภ.อ.ฝางเข้ามายืนเฝ้าดูและทำการบันทึกภาพวีดีโอ อยู่ใกล้ๆ บริเวณดังกล่าว

รายงานโดย : องอาจ เดชา
ศูนย์ข่าวภาคเหนือ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท