Skip to main content
sharethis

เชียงใหม่-14 ก.ย.47 นายประเสริฐ อนุพันธ์ รองอธิบดีกรมวิชาการเกษตรกล่าวระหว่างการสัมมนาเรื่องเป้าหมาย กลยุทธ์ และผลผลิต ปี 2548 - 2550 โดยสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตร เขตที่ 1 กล่าวว่า การตัดต่อพันธุกรรมหรือ จีเอ็มโอมะละกอนั้น เป็นงานทดลองในห้องแล็ปมหาวิทยาลัยคอร์แนล สหรัฐอเมริกา แล้วนำไปปลูกในแปลงทดลองวิจัย ที่จังหวัดขอนแก่น ตั้งแต่ปี 2540 เพื่อหาพันธุ์ต้านทานเชื้อใบด่าง และให้ผลผลิตสูง ซึ่งพบว่า มีเพียง 5 ต้นที่ต้านทานโรค และยังอยู่ในสถานีทดลองวิจัยฯ

ส่วนขบวนการที่จะนำไปสู่เมล็ดพันธุ์พืชจีเอ็มโอ ต้องใช้เวลาอีกไม่น้อยกว่า 2 ปี ซึ่งทางกรมวิชาการเกษตรก็ได้ศึกษาวิจัยผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ร่วมกับคณะกรรมการอาหารและยาหรือ อย.ควบคู่ไปด้วย ยืนยันว่าไม่มีมะละกอจีเอ็มโอเล็ดลอดออกสู่เกษตรกรหรือผู้บริโภคแน่นอน

รายงานโดย : ศูนย์ข่าวประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net