Skip to main content
sharethis

กัวลาลัมเปอร์-14 ก.ย.47 ทางการมาเลเซียตรวจพบการระบาดของไข้หวัดนกในพื้นที่ใหม่ 3 แห่ง ในรัฐกลันตัน โดย 1ใน 3 อยู่นอกเขตกักกันโรครอบหมู่บ้านที่พบการระบาดของเชื้อไวรัสไข้หวัดนกระลอกใหม่ครั้งแรกเมื่อเดือนที่แล้ว

การตรวจพบพื้นที่ระบาดครั้งใหม่นี้สร้างความวิตกกังวลแก่เจ้าหน้าที่มาเลเซียอย่างมาก เนื่องจากทางการเคยยืนยันว่า สามารถควบคุมการระบาดให้อยู่ในพื้นที่กักกันโรคได้แล้ว

ส่วนพื้นที่ระบาดอีก 2 แห่งอยู่ในหมู่บ้านภายในเขตกักกันที่มีการระบาดของเชื้อไวรัสH 5 N 1 โดยเจ้าหน้าที่ได้นำตัวชายวัย 26 ปี และเด็กหญิงวัย 8 ปี จากหมู่บ้านดังกล่าวเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเพื่อสังเกตอาการแล้ว หลังจากที่บุคคลทั้ง 2 มีอาการคล้ายเป็นไข้หวัด และเคยมีประวัติสัมผัสกับไก่ที่ตายแล้ว

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์มากกว่า 200 รายได้ออกตรวจสอบตลาดสด, ร้านขายสัตว์เลี้ยง หลังจากที่มีการตรวจพบพื้นที่ติดหวัดนกเพิ่มอีก 3 แห่ง ซึ่งเจ้าหน้าที่ของมาเลเซียระบุว่า ไก่ชนที่เป็นพาหะไข้หวัดนกในไทยเป็นตัวนำเชื้อไข้หวัดนกเข้ามาแพร่ระบาดในมาเลเซีย และการลักลอบนำเนื้อไก่เข้าประเทศก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาดอีกระลอก

รายงานโดย : ศูนย์ข่าวประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net