โต๊ะครูโต้ทหารค้น 2 ปอเนาะ

ศูนย์ข่าวภาคใต้-14 ก.ย.47 นายอับดุลรอนิง กาหามะ เลขานุการสมาคมโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เปิดเผย "ประชาไท" ว่า ระหว่างการประชุมผู้บริหารโรงเรียนสอนศาสนาอิสลาม และโต๊ะครู เพื่อเตรียมการทัศนะศึกษาที่มาเลเซีย วานนี้ มีการหยิบยกกรณีทหารตรวจค้นโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามขึ้นมาหารือ

ทั้งนี้ที่ประชุมมีข้อสรุปว่า สมาคมโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และชมรมสถาบันศึกษาปอเนาะจังหวัดชายแดนภาคใต้ จะออกแถลงการณ์ ในวันที่ 15 ก.ย.นี้ ที่โรงแรมซี.เอส.ปัตตานี เพื่อสอบถามรัฐบาลกรณีทหารจาก ฉก.ปัตตานี เข้าตรวจค้นโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม 2 แห่ง ใน อ.ทุ่งยางแดง และปอเนาะ 1 แห่ง ใน อ.ยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี เมื่อวันที่ 12 ก.ย.ที่ผ่านมาว่า ทำไมโต๊ะครู และครูสอนศาสนา ซึ่งให้ความร่วมมือรัฐบาลแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้มาตลอด จึงได้รับการปฏิบัติเช่นนี้

นายอับดุลรอนิง เปิดเผยอีกว่า จากการตรวจค้นโรงเรียนอิสลามประชานุเคราะห์ ซึ่งเป็นโรงเรียนของตนในวันดังกล่าว เกิดจากความหวาดระแวงของเจ้าหน้าที่ ส่วนข้อกล่าวหาว่า ตนรับเงินจากประเทศซาอุดีอาระเบีย 10 ล้านบาท เพื่อเอาไปให้ผู้ร้ายก่อความไม่สงบในภาคใต้นั้น ไม่เป็นความจริง

นายอับดุลรอนิง กล่าวว่า ทั้งนี้เมื่อวันที่ 6 ก.ย. 2547 ที่ผ่านมา ตนเคยขอร้องกับกับ พล.ท.เรวัตร รัตนผ่องใส รองเลขาธิการกองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุข (กอ.สสส.จชต.) 3 ข้อ คือ อย่าออกข่าวว่า มี 22 โรงเรียนพัวพันกับการก่อความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ถ้ามีส่วนจริงขอให้มาพูดกับผู้บริหารโรงเรียนโดยตรง

ส่วนข่าวที่ว่าทางการเตรียมจะออกหมายจับครูสอนศาสนา 22 คน ที่พัวพันกับการก่อความไม่สงบนั้น ถ้าผิดจริงให้ดำเนินการจับกุมทันที และการเข้าตรวจค้นไม่ต้องยกกำลังเจ้าหน้าที่ 20 - 30 คันรถไปล้อม เพราะจะทำให้ครูสอนศาสนาและโต๊ะครู สูญเสียความน่าเชื่อถือ ซึ่งทางพล.ท.เรวัตรรับว่า จะนำเข้าพิจารณาในที่ประชุม กอ.สสส.จชต. ในช่วงบ่ายของวันที่ 6 ก.ย. หลังจากนั้นเพียง 6 วัน

นายอับดุลอาซิ ยานยา ประธานชมรมสถาบันศึกษาปอเนาะจังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวว่า ไม่มีปอเนาะใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ รับเงินทุนจากต่างประเทศ ทุกปอเนาะอยู่ได้ด้วยเงินของโต๊ะครู หรือจากชาวบ้านบริจาค ส่วนใหญ่ที่รับเงินต่างประเทศจะเป็นโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามมากกว่า เพราะต้องใช้เงินในการบริหารจัดการสูง

ด้านพล.ท.เรวัต กล่าวว่า การแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีปัญหาแน่นอน เพราะขาดความร่วมมือจากคนในพื้นที่

รายงานโดย : มูฮำหมัด ดือราแม
ศูนย์ข่าวประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท