Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 14 ก.ย.47 นายวัลลภ พิชญ์พงศ์ศา กรรมการบริษัทท็อบออแกนิกโปรดักส์แอนซัพพลาย กล่าวถึงผลการตรวจพบมะละกอจีเอ็มโอในแปลงเกษตรของกระทรวงเกษตรฯ ว่า การที่ภาครัฐไม่ปิดบังความจริงเป็นเรื่องที่ดี จะได้หามาตรการแก้ไขได้อย่างถูกต้องและรวดเร็ว ซึ่งหากให้ผู้ซื้อตรวจพบเองที่ปลายทางจะได้รับผลกระทบรุนแรงกว่ามาก

ส่วนผลกระทบที่ชัดเจนต่อผู้ส่งออกเกษตรอินทรีย์นั้น นายวัลลภกล่าวว่า คงต้องรอดูปฏิกิริยาจากลูกค้าอีกครั้งหลังจากนี้ อย่างไรก็ตาม หลังจากเกิดความเคลือบแคลงสงสัยในการดำเนินนโยบายชีวภาพของไทย ผู้นำเข้าสินค้าก็มีความไม่มั่นใจอยู่แล้ว

"ตอนนี้ลูกค้าก็เริ่มระวังและเรียกร้องการรับประกันที่เข้มงวด ลามไปถึงพืชอื่นที่ไม่มีการทำจีเอ็มโออย่างสำปะรังด้วย ซึ่งผู้ส่งออกจะต้องเป็นผู้แบกรับภาระในการส่งตรวจที่ห้องปฏิบัติการ ทั้งที่ก่อนหน้าที่มีเพียงใบรับรองจากกรมวิชาการเกษตรก็ได้" นายวัลลภกล่าว

รายงานโดย : มุทิตา เชื้อชั่ง
ศูนย์ข่าวประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net