Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคใต้-15 ก.ย.47 ศาลยะลาสรุปส่งสำนวนคดีทหารพรานยิงลูกชายนายกฯ อบต.ยะรัง ให้ศาลทหารเป็นผู้วินิจฉัยตัดสิน

หลังจากนายอุสมาน นูรุลอาดิล นายกองค์กรบริหารส่วนตำบลเมาะมาวี (อบต.) อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี พร้อมด้วยนางยามีลา นูรุลอาดิล ภรรยา และนายมูฮัมมัดรอมลี เจ๊ะและ ยื่นคำฟ้องคดีที่ศาลจังหวัดยะลา กรณีทหารพรานที่ 41 กับพวกจำนวน 5 คน ร่วมกันยิงนายอัสมิน นูรุลอาดิล บุตรชายเสียชีวิต โดยนายอุสมานเป็นทนายยื่นฟ้องคดีนี้ด้วยตัวเอง

เมื่อวันที่ 15 ก.ย.47 ศาล จ.ยะลา แถลงว่า หลังจากที่ศาลได้พิจารณาคำฟ้องที่นายอุสมาน นูรุลอาดิล ยื่นต่อศาลตามคดีหมายเลขดำที่ 699/47 ศาลยะลาได้มีคำสั่งว่าวิเคราะห์คำฟ้องแล้วเห็นว่าจำเลยที่ 1 รับราชการทหาร ส่วนจำเลยที่ 2-5 ตามคำฟ้อง ระบุว่า เป็นลูกจ้างของกรมทหารพรานที่ 41 จึงถือว่าจำเลยที่ 1-5 เป็นบุคคลซึ่งอยู่ในเขตอำนาจศาลทหาร ตามพระราชบัญญัติธรรมนูญศาลทหารมาตรา 16 (ศาล) (6) จึงให้ส่งความเห็นไปยังสำนักตุลาการทหารเพื่อพิจารณาดำเนินการต่อไป ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการวินิจฉัยชี้ขาดอำนาจหน้าที่ระหว่างศาล พ.ศ.2542 มาตรา 10

ส่วนกรณีที่ ศาลจังหวัดยะลานายอุสมาน นูรูลอาดิล อดีตสมาชิกสภา จังหวัดปัตตานี เตรียมยื่นอุทธรณ์ต่อศาล จ.ยะลา อีกครั้งในหลังจากที่ศาลศาลไม่รับฟ้องคดีที่บุตรชายถูกทหารพรานยิงเสียชีวิตด้วยความเข้าใจผิดว่าเป็นคนร้าย เพราะต้องการให้ดำเนินคดีในชั้นศาลพลเรือนไม่ใช่ศาลทหาร

รายงานโดย : ศูนย์ข่าวประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net