Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 15 ก.ย.47 น.ส.สารี อ๋องสมหวัง ตัวแทนจาก 450 องค์กรที่เข้าร่วมโครงการตรวจสอบและติดตามการแพร่ระบาดมะละกอจีเอ็มโดยภาคประชาชนทั่วประเทศ ได้ยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการสิทธิฯ เพื่อขอรายชื่อผู้ที่รับพันธุ์มะละกอแขกดำท่าพระจากสถานีวิจัยพืชสวนท่าพระ ซึ่งกรรมการสิทธิฯ ได้รับมาจากกระทรวงเกษตรฯ แต่ได้รับการปฏิเสธ

"เราไม่มีหน้าที่มาเปิดเผย เพราะกรมวิชาการเกษตรขู่สำทับมาว่าถ้าเกิดความเสียหายจากากรเปิดเผยรายชื่อ คณะกรรมการสิทธิฯ ต้องรับผิดชอบ ซึ่งเราไม่รู้ว่ามันจะเกิดอะไรขึ้นจึงต้องระวัง ดังนั้นกระทรวงเกษตรต้องทำงานอย่างโปร่งใสและเปิดเผยข้อมูลนี้เอง" ศ.เสน่ห์ จามริก ประธานคณะกรรมการสิทธิฯ ชี้แจง

"เราไม่รู้ว่าเปิดรายชื่อไปแล้วจะก่อให้เกิดความขัดแย้งในพื้นที่เพราะความไม่เข้าใจ หรือกระทบต่อการค้าระหว่างประเทศแค่ไหน เรื่องนี้กรมวิชาการเกษตรเป็นหน่วยงานที่ต้องรับผิดชอบ การปิดบังข้อมูลแล้วให้องค์กรภาคประชาชนมาขอกับคณะกรรมการสิทธิถือเป็นการโยนภาระหน้าที่ให้หน่วยงานอื่น " นายบัณฑูรย์กล่าว

อย่างไรก็ดีน.ส.สารี ให้สัมภาษณ์ว่า พรุ่งนี้ (16 ก.ย.) ทางเครือข่ายฯ จะไปยื่นหนังสือต่อนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.เกษตรและสหกรณ์ ให้เปิดเผยรายชื่อผู้รับพันธุ์มะละกอแขกดำท่าพระจากสถานีวิจัยพืชสวนขอนแก่น เพื่อให้ภาคประสังคมสามารถร่วมตรวจสอบได้ด้วย หลังจากเคยขอรายชื่อดังกล่าวสถานีวิจัยฯ แต่ถูกปฏิเสธ

โดยหากทางราชการยังไม่ยอมเปิดเผยรายชื่ออีก เครือข่ายฯ ก็จะยื่นอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการข้อมูลข่าวสาร

"ขณะนี้เกษตรกร 2,600 คนหรือมากกว่านั้นที่รับพันธุ์มะละกอแขกดำท่าพระจากสถานีวิจัยพืชสวนท่าพระไปปลูกแล้วอยากให้มีการตรวจสอบ สามารถแจ้งมาได้ เราจะทำการตรวจสอบให้ เนื่องจากการอุทธรณ์ขอข้อมูลคงต้องใช้เวลาอีกยาวนาน" น.ส.สารี กล่าว

รายงานโดย : มุทิตา เชื้อชั่ง
ศูนย์ข่าวประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net