Skip to main content
sharethis

ขอนแก่น-16 ก.ย.47 นายประสิทธิ์ ใจสิน รองคณบดีฝ่ายวิจัยคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เห็นว่า การทำลายแปลงทดลองปลูกมะละกอจีเอ็มโอ ที่สถานีวิจัยพืชสวน ต.ท่าพระ จ.ขอนแก่น ถือเป็นการสูญเสียนวัตกรรมที่มีคุณค่าทางวิชาการ

นายประสิทธิ์เห็นว่า รัฐน่าที่จะเก็บแปลงมะละกอดังกล่าวไว้ เพื่อศึกษาวิจัยให้ถ่องแท้ต่อไป ว่ามะละกอจีเอ็มโอแล้ว แท้ที่จริงมีผลเสียต่อร่างกาย และสิ่งแวดล้อมหรือไม่ ภายใต้การควบคุมอย่างเคร่งครัด

ทั้งการแก้ไขปัญหาสามารถทำได้โดยวิธีอื่น อาทิ การทำลายมะละกอแปลงใกล้เคียงแทน

นายประสิทธิ์ยังแสดงความเห็นคัดค้านข้อเสนอของไบโอไทยและกลุ่มกรีนพีซเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่เสนอให้รัฐบาลทำลายมะละกอของเกษตรกร 2,600 รายที่นำเมล็ดพันธุ์ และต้นกล้า จากสถานีวิจัยพืชสวน ต.ท่าพระ จ.ขอนแก่น ไปปลูก

ทั้งนี้ผู้เสนอให้ทำลายมะละกอที่ปนเปื้อน ควรมีหลักฐานว่า มะละกอในแปลงของเกษตรกร มีการปนเปื้อนจีเอ็มโอจริง และถ้าจำเป็นต้องทำลายมะละกอ ควรจะเป็นการทำลายโดยทางการเท่านั้น

ประชาไท รายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net