Skip to main content
sharethis

วอชิงตัน-16 ก.ย.47 สหรัฐฯ ขึ้นบัญชีดำ เวียดนาม จีนและพม่า ฐานละเมิดเสรีภาพในการนับถือศาสนาของประชาชนในประเทศ

รายงานข่าวจากกระทรวงการต่างประเทศระบุว่า รัฐบาลสหรัฐได้ขึ้นบัญชีดำประเทศเวียดนามว่า เป็นประเทศที่มีความกังวลเป็นพิเศษ โดยรัฐบาลเวียดนามคุกคามเสรีภาพในการนับถือศาสนาอย่างต่อเนื่องและรุนแรง

นับเป็นครั้งแรกที่ประเทศเวียดนามถูกขึ้นบัญชีดำ ว่าละเมิดสิทธิเสรีภาพในการนับถือศาสนา หลังจาก จีนแลพม่าอยู่ในรายชื่อของรัฐบาลสหรัฐมาก่อนหน้านี้

รายงานระบุว่า ศาสนิกชนทั้งพุทธ คาทอลิค โปแตสแตนท์กว่า 50 คน ถูกจับกุมคุมขัง โดยเฉพาะ ชนกลุ่มน้อยที่นับถือนิกายโปรแตสแตนท์นั้น ถูกรัฐบาลบังคับให้ละทิ้งศรัทธาของตน บางคนถูกทำร้ายร่างกาย ขณะที่โบสถ์และศาสนสถานจำนวนมากถูกปิดไปเรียบร้อยแล้ว

รายงานระบุว่า แม้สหรัฐฯ จะสามารถใช้มาตรการคว่ำบาตรกับเวียดนาม จีน พม่าได้ แต่รัฐบาลสหรัฐต้องการให้ประเทศดังกล่าวปรับเปลี่ยนนโยบายด้วยวิธีการทางการทูตมากกว่า

ส่วนเกาหลีเหนือนั้น แม้จะไม่มีความสัมพันธ์ทางการทูตกับสหรัฐฯ โดยตรง แต่ก็สามารถใช้วิธีทางการฑูตผ่านเวทีพหุภาคีเพื่อสกัดกั้นการสะสมอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลีได้

นอกจากทั้ง 3 ประเทศข้างต้น กลุ่มสังเกตการณ์ทางศาสนาระบุว่า ประเทศจีน ลาว พม่า เกาหลีเหนือ เวียดนาม และคิวบานั้นอยู่ในรายชื่อของประเทศ "เผด็จการแบบเบ็ดเสร็จ" ที่จำกัดเสรีภาพในการนับถือศาสนา เนื่องจากมองว่ากลุ่มศาสนานั้นศัตรูของรัฐ

ขณะที่ประเทศปากีสถานซึ่งถูกรวมอยู่ในรายชื่อประเทศที่ เป็นปรปักษ์กับชนกลุ่มน้อยทางศาสนา ในส่วนบังกลาเทศ อินเดีย และศรีลังกาถูกจัดอยู่ในประเทศที่มีการแบ่งแยกในสังคม จนถึงขั้นมีการสังหารชนกลุ่มน้อยทางศาสนา

ประชาไท รายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net