ประมงพื้นบ้านจี้รัฐขยายเขตอ่าวพังงา

ศูนย์ข่าวภาคใต้-17 ก.ย.47 นายชาญชัย หยังดี เจ้าหน้าที่ภาคสนามพื้นที่อ่าวพังงา โครงการพัฒนาชุมชนเป็นสุขดับบ้านดับเมืองเรียนรู้กินดีอยูดีที่ปักษ์ใต้ เปิดเผย "ประชาไท" ว่า เร็วๆนี้ ชาวประมงพื้นบ้านจังหวัดกระบี่ จะรวมตัวกันไปทวงถามนายอำนวย สงวนนาม ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ถึงความคืบหน้าในการประกาศขยายเขตอ่าวพังงาเพิ่มเติม ตามที่ชาวประมงพื้นบ้านได้เรียกร้องมาหลายเดือนแล้ว

นายชาญชัย กล่าวว่า การขยายเขตอ่าวพังงา เกิดจากทรัพยากรลดน้อยลง ชาวบ้านต้องออกไปหากินไกลกว่าเดิม ต้องแวะพักหลบพายุฝนบนเกาะไผ่ และเฝ้าระวังไซหมึกที่มักจะถูกเรืออวนลากขนาดใหญ่ลากติดไปด้วย เมื่อรัฐต้องการให้ชาวบ้านย้ายเพิงพักออกไปจากเกาะไผ่ เพื่อพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว ชาวบ้านจึงเสนอให้ประกาศเขตอ่าวพังงาเพิ่มเติม เพื่อป้องกันเรือประมงขนาดใหญ่เข้ามาหาปลาในเขตอ่าว และคืนความสมบูรณ์ให้กับอ่าวพังงา

นายชาญชัย กล่าวต่อไปว่า การประกาศเขตอ่าวพังงาเพิ่มเติม จะช่วยให้ชาวประมงพื้นบ้านสามารถหากินในเขตอ่าวพังงาได้อย่างยั่งยืน และแก้ปัญหากรณีข้อพิพาทระหว่างรัฐกับชาวประมงพื้นบ้าน เรื่องการใช้พื้นที่บนเกาะไผ่สร้างเพิงพักเพื่อเฝ้าไซหมึกด้วย

"ถ้าประกาศเขตอ่าวพังงาเพิ่มเติม ตั้งแต่หัวเกาะลันตาทิศใต้ เกาะหมา เกาะโคหลัง เกาะพีพีเล ไปจนถึงเกาะเขียว และหัวแหลมลันตา จะทำให้เรือประมงอวนลาก อวนรุนขนาดใหญ่ เข้ามาลากอวนในเขตอ่าวไม่ได้ ชาวบ้านจะหาปลาได้มากขึ้นไม่ต้องออกไปไกล จนถึงเกาะไผ่อย่างที่เป็นอยู่" นายชาญชัยกล่าว

นายโอภาส นวลวิลัยลักษณ์ ประมงจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า ขณะนี้ ยังไม่มีคำตอบจากกรมประมงเรื่องขยายพื้นที่เขตอ่าวพังงาเพิ่มเติม ตามที่ชาวประมงพื้นบ้านเรียกร้อง และนายอำนวย สงวนนาม ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ มีหนังสือแจ้งไปยังกรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ คาดว่าเร็วๆ นี้คงจะได้คำตอบ เมื่อมีประกาศแล้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ก็จะมอบหมายให้ประมงจังหวัดดำเนินการต่อไป

ณขจร จันทวงศ์
ศูนย์ข่าวภาคใต้รายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท