Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคใต้-17 ก.ย.47 นายทันพงศ์ รัศนานันท์ คณะทำงานมวลชนสัมพันธ์ โครงการเส้นทางยุทธศาสตร์พลังงาน Strategic Energy Land bridge (SELB) เปิดเผย "ประชาไท" ว่า ช่วงต้นเดือนตุลาคม 2547 นี้ คณะทำงานมวลชนสัมพันธ์ จะลงพื้นที่ ต.ทุ่งใส อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช เพื่อเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นประชาชนใน ต.ทุ่งใส และ ต.สี่ขีด ซึ่งเป็นพื้นที่ที่คาดว่า จะมีการก่อสร้างท่าเรือ และท่อน้ำมันพาดผ่าน

นายทันพงศ์ กล่าวว่า เท่าที่ทราบสิ่งที่ชาวบ้านใน 2 พื้นที่อยากได้คำตอบ และต้องการความช่วยเหลือจากภาครัฐ คือ การเวนคืนที่ดิน เนื่องจากชาวบ้านเข้าไปใช้ประโยชน์ในที่ดินของรัฐไม่มีเอกสารสิทธิ์ คณะทำงานมวลชนสัมพันธ์ฯ จึงเชิญว่าที่ร้อยตรีขันธ์ชัย วิจักขณะ รองอธิบดีกรมที่ดิน ไปรับฟังปัญหาของชาวบ้านด้วย เพื่อศึกษาว่าจะมีแนวทางแก้ไขปัญหาให้กับชาวบ้านได้อย่างไรบ้าง สูงสุดอาจจะมีการเสนอให้แก้กฏหมาย ซึ่งเป็นเรื่องยาก

ในส่วนของจังหวัดพังงา ที่สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวของจังหวัดพังงา ภูเก็ต และ กระบี่ มีความวิตกกังวลว่าโครงการ SELB จะก่อให้เกิดผลกระทบต่อสถานที่ท่องเที่ยวนั้น คณะทำงานมวลชนสัมพันธ์จะจัดทีมงานลงไปพูดคุยกับทางสมาคมท่องเที่ยวทั้ง 3 จังหวัดโดยตรง เพื่อรับทราบข้อวิตกกังวลว่า มีประเด็นใดบ้าง เพื่อนำข้อมูลมาให้นักวิชาการด้านสมุทรศาสตร์ สิ่งแวดล้อมชายฝั่ง หรือนักวิชาการที่ทางสมาคมท่องเที่ยวเชื่อถือ ช่วยหาทางป้องกันผลกระทบที่เกรงว่าจะเกิดขึ้นต่อไป

ณขจร จันทวงศ์
ศูนย์ข่าวภาคใต้รายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net