Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

เรียนบก.ประชาไท
มีเพื่อนมิตรForward จดหมายฉบับหนึ่งมาให้อ่าน คิดว่า น่าจะเผยแพร่ต่อ จึงส่งมาให้บก.พิจารณา

สมาชิกประชาไท
17 ก.ย. 2547
--------------------------------------------

17 กันยายน 2547
เรียน ประชาคม มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์.
ผมขอ forward ข่าวร้ายจากคณะแพทยศาสตร์รามาธิบดีมาให้พวกเรารับทราบ

สำหรับท่านที่ไม่รู้จักหน่วยงานนี้และคุณหมอไพบูลย์ สุริยะวงศ์ไพศาล ผมขอให้ข้อมูลเท่าที่ผมรู้จัก รายละเอียดท่านหาอ่านเพิ่มเติมได้จากhttp://www.thairoadsafety.org

คุณหมอไพบูลย์เป็นนักระบาดวิทยาด้านโรคไม่ติดต่อที่มีชื่อเสียงมากในประเทศไทย ผลงานวิชาการของเขาเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติทั้งด้านโรคหลอดเลือดหัวใจ ความดันโลหิตสูง เบาหวาน โรคกระดูก โรคอ้วน โรคจากการทำงาน และที่สำคัญคือความปลอดภัยบนท้องถนน สามารถค้นผลงานของเขาได้จากฐานข้อมูล National Library of Medicine สหรัฐ หรือhttp://www.ncbi.nlm.nih.gov/entrezโดยพิมพ์ชื่อ suriyawongpaisal-P ลงไป

ผลงานดังกล่าวทำให้ สสส. หรือ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพมอบหมายให้เขารับผิดชอบในฐานะของผู้จัดการ จรป. เพื่อจัดการความรู้ให้สังคมไทยปลอดภัยจากอุบัติภัยจราจรมากขึ้น เนื่องจากคุณหมอไพบูลย์เป็นอาจารย์อยู่ในคณะแพทยศาสตร์รามาธิบดี การสนับสนุนต่าง ๆ จากจึงต้องผ่านหน่วยงานนี้ คุณหมอประกิตเป็นคณบดีและเป็นกรรมการอยู่ด้วยถูกขอร้องจากสสส.ให้เป็นคู่สัญญา ถ้าไม่มีหมอไพบูลย์อยู่รามาธิบดี คุณหมอประกิตรณรงค์เรื่องสูบบุหรี่ของท่านไป คงไม่ต้องมาเดือดร้อนแบบนี้

จรป ทำงานหนักมาก จำนวนคนทำงานมีนิดเดียวงานสารพัดด้าน ต้องระดมความร่วมมือจากนักวิชาการมหาวิทยาลัย และนักปฏิบัติการด้านตำรวจจราจร ขนส่ง วิศวกร แพทย์ และนักสาธารณสุข ประชาคมต่าง ๆ เช่น สื่อมวลชน รวมทั้งนักการเมืองน้ำดีอย่างคุณจาตุรนต์ ฉายแสง และคุณนิกร จำนงค์ ทั้งหมดมาทำงานร่วมกัน แก้ปัญหาที่รุนแรงและยากมากของประเทศ สงกรานต์ปีกลายนี้ (2546) สัปดาห์เดียวคนตายกว่า 800 หาหนทางให้ลดลงทุกอย่าง จนได้ผลในระดับหนึ่งในปี 2547

สิ่งที่ยากกว่าและทำไม่สำเร็จ คือ การทำให้คุณปุระชัย รองนายกรัฐมนตรีและประธานบอร์ด สสส. เห็นคุณค่า ตรงกันข้าม อย่างที่เรารู้กันคือ คุณหมอประกิตกลับต้องถูกปลดออกจากบอร์ดด้วยข้อเสนอของคุณปุระชัยและการเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี........ เมืองไทยเป็นอย่างนี้ไปได้อย่างไร? ต่อไปนี้จะหาคนเก่งอย่างหมอไพบูลย์ที่ไหนจะมาคอยทำงานหามรุ่งหามค่ำประสานสิบทิศแก้ปัญหาที่ยากแบบนี้........... นักวิชาการคนใดจะเป็นเหยื่อรายต่อไป? เมื่อนักวิชาการไม่ร่วมมือกับนักการเมือง ใครจะเป็นผู้รับเคราะห์ในระยะยาว?

วีระศักดิ์ จงสู่วิวัฒน์วงศ์
ลองอ่านต่อเอาเองนะครับ
================================
เรียน ภาคีจรป.ที่เคารพรัก
วันนี้ที่ประชุมคณะแพทยศาสตร์รพ.รามาธิบดีและมูลนิธิรามาธิบดีได้ตัดสินใจยกเลิกสัญญากับสสส. หมายถึงสัญญารับทุนเพื่อสนับสนุนการทำงานของจรป. เหตุผลที่ยกเลิกเพราะเห็นว่า

1. รัฐบาลมองไม่เห็นคุณค่าของโครงการ และยังตำหนิการโอนเงินสสส.มาเข้ามูลนิธิรามาฯซึ่งถือว่าผิดมติบอร์ดสสส.ตามที่เป็นข่าว กระทั่งเป็นเหตุให้ศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ ถูกปลดจากตำแหน่งรองประธานบอร์ดสสส.
2. สำนักงานสสส.ซึ่งควรรับผิดชอบประเด็นการปฏิบัติตามมติบอร์ดสสส.ไม่ได้ดำเนินการที่เอื้อต่อการป้องกันผลกระทบต่อมูลนิธิรามาธิบดี

ทั้งนี้การยกเลิกสัญญาจะเป็นไปบนความเข้าใจร่วมกันว่า จะหลีกเลี่ยงผลกระทบต่อโครงการที่ได้ผูกพันไปแล้วโดยสสส.จะรับดูแลต่อไป จะชดเชยค่าเสียโอกาสแก่บุคลากรของจรป.ตามกฎหมายแรงงาน ในฐานะที่เขาเป็นลูกจ้างของมูลนิธิรามาธิบดี

การตัดสินใจดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ได้รับฟังคำชี้แจงก่อนหน้านี้และวันนี้ของผมในฐานะผู้ปฏิบัติ ว่า

1. ที่ผ่านมางานของจรป.มีความก้าวหน้ามาโดยลำดับ จนเป็นที่ยอมรับของบอร์ดจรป. และการประเมินผลโดยกลไกภายนอกยังไม่ยุติ(เป็นความรับผิดชอบของสำนักงานสสส.)
2. ควรหารือบอร์ดจรป.ในฐานะที่ได้รับการแต่งตั้งจากบอร์ดสสส.ให้กำกับดูแลงานของจรป.
3. การทำงานของจรป.ที่ผ่านมาไม่ได้มีข้อบกพร่องแต่ประการใดจากการตรวจสอบทั้งโดยกลไกภายนอกและภายในสสส.

แม้จะเสียใจต่อการตัดสินใจดังกล่าว แต่ผมก็เชื่อว่าตนเองได้ทำหน้าที่ดีที่สุดที่พึงกระทำ โดยเฉพาะในส่วนของความรับผิดชอบต่อภาระงานตลอดระยะเวลาปีเศษที่ผ่านมา

สุดท้ายนี้ ผมได้แต่หวังว่า ในอนาคตจะไม่มีโครงการใดหรือบุคคลใดที่ร่วมงานกับสสส.แล้วต้องประสบชะตากรรมเยี่ยงจรป. ทั้งๆที่ ได้ทุ่มเททำงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต จนบังเกิดผลงานเป็นที่ยอมรับตามกติกาที่ตกลงร่วมกัน

จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ
ไพบูลย์ สุริยะวงศ์ไพศาล

จดหมายจาก บก.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net