Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคใต้-18 ก.ย.47 นายนำ แก้วเดิม อายุ 65 ปี อยู่บ้านเลขที่ 25/1 ม.7 บ้านเก่า ต.นาหม่อม อ.นาหม่อม จ.สงขลา พ่อตาของนายอำนวย โพธิจร ที่ได้รับผลกระทบ จากการขุดเจาะเพื่อวางท่อส่งก๊าซฯ ในโครงการท่อส่งก๊าซไทย-มาเลเซีย จนทำให้บ้านร้าวไปทั้งหลังเปิดเผยว่า เมื่อเวลา 12.00 น.-14.00 น. วันที่ 18 ก.ย. นี้ ได้มีเจ้าหน้าที่ของบริษัท นาแคป เอเซียแปซิฟิค(ไทยแลนด์) จำกัด ซึ่งรับเหมาวางท่อก๊าซบนบกจำนวน 2 คน และเจ้าหน้าที่ปตท. 1 คน เข้ามาสำรวจความเสียหายในบริเวณบ้านพร้อมกับวิศวกรที่เป็นญาติของตนอีก 2 คน

นายนำ เปิดเผยว่า หลังจากสำรวจความเสียหายแล้ว เจ้าหน้าที่ของบริษัทฯ ระบุว่า บ้านหลังดังกล่าวสามารถซ่อมแซมได้ ซึ่งตนไม่ยอมเนื่องจากบ้านร้าวทั้งหลัง การซ่อมแซมจะไม่คุ้มกันและอาจเกิดอันตรายได้หากเข้าไปพักอาศัย จึงต้องการให้รื้อและสร้างหลังใหม่ให้แทน

ซึ่งเจ้าหน้าที่บริษัทฯ กล่าวว่า ไม่สามารถรับปากได้ แต่จะรายงานให้บริษัทฯ ทราบ ตนจึงขอให้รายงานผลภายใน 7 วัน ซึ่งเจ้าหน้าที่ฯ รับปากที่จะดำเนินการให้

นายนำเปิดเผยอีกว่า ถ้าหากทางบริษัทฯ ไม่ยอมสร้างบ้านหลังใหม่ให้ก็ต้องไปสู้กันในศาล เพราะว่า ได้แจ้งความที่สถานีตำรวจภูธรอำเภอนาหม่อมไว้แล้ว ทางครอบครัวซึ่งมีอยู่ 6 คน ไม่กล้าเข้าไปอยู่อาศัยในบ้านหลังนั้น เพราะกลัวจะเป็นอันตราย ขณะนี้ ได้ออกมาอาศัยที่กระท่อมข้างบ้านชั่วคราว

อย่างไรก็ตามทางบริษัทฯ ได้นำถังน้ำขนาด 200 ลิตร มาติดตั้งจำนวน 4 ถึง และมอบน้ำดื่มจำนวน 2 ถังใหญ่ ไว้แล้วในเบื้องต้น

นายนำกล่าวอีกว่า ทางอบต.นาหม่อม ได้เก็บตัวอย่างน้ำในบ่อน้ำตื้นในบริเวณดังกล่าว ที่มีลักษณะขุ่นข้น ไปในนักวิชาการมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์(มอ.)ตรวจสอบหาสารปนเปื้อนแล้ว

นายนำเปิดเผยอีกว่า จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ชุดดังกล่าว ได้รับคำตอบว่า ความเสียหายที่เกิดขึ้นเนื่องจากแนวเจาะลอดพื้นดินซึ่งมีความลึกประมาณ 10 เมตร เนื่องจากบริเวณบ้านของตนเป็นพื้นที่สูงและมีแนวหินใต้ดินขวางอยู่
เจ้าหน้าที่จึงบังคับหัวเจาะพื้นดินให้ยกสูงขึ้นอยู่ที่ระดับประมาณ 7 เมตรแต่ยังไม่พ้นระดับชั้นหินดังกล่าว จึงทำให้เกิดการสั่นสะเทือนอย่างรุนแรง ประกอบกับแรงดันจากสารเบนโทไนต์ที่ฉีดเข้าไป ได้ดันพื้นดินให้สูงขึ้น และสารดังกล่าวได้ไหลย้อนกลับและพุ่งขึ้นมาบนผิวดิน ห่างจากบ้านตนประมาณ 60 เมตร โดยพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ต่ำ มีลักษณะเป็นหนอง เจ้าหน้าที่จึงสั่งหยุดเครื่อง

ศูนย์ข่าวภาคใต้รายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net