Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-20 ก.ย.47 ที่ศาลอาญาเช้าวันนี้ ผู้พิพากษาออกนั่งบัลลังก์อ่านคำพิพากษาในคดีที่พนักงานอัยการเป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายลิขิต มุกดา เลขาส่วนตัวพล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ เป็นจำเลยในความผิดฐาน เรียกรับทรัพย์สินจากผู้อื่น เพื่อประโยชน์แก่ตนเองหรือผู้อื่น เป็นการจูงใจเจ้าพนักงานที่จะกระทำการโดยทุจริต โดยศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานแล้วเห็น ว่า คดีนี้โจทก์ไม่มีประจักษ์พยาน นำสืบให้เห็นชัดเจนว่า นายอูริค วูล์ฟกัง ชาวเยอรมันอดีตจำเลยในคดี นำเข้าเรือยอร์ช โดยผิดกฎหมายและเป็นบุคคลต้องห้ามเข้ามาในราชอาณาจักร ตามคำสั่งกระทรวงมหาดไทย

โดยโจทก์บรรยายฟ้องว่าจำเลยได้สั่งการให้นายแฟรงค์ ตัวแทนนายอูริค มอบเงิน จำนวน 18 ล้านให้กับจำเลย เพื่อให้ช่วยเหลือ ในการติดต่อเพื่อประกันตัวนายอูริค ในคดี ต่อศาลอาญากรุงเทพใต้ ส่วนพยานอื่นที่โจทก์นำสืบ เป็นเพียงพยานแวดล้อม ที่ไม่บ่งชี้ชัดว่า จำเลยได้กระทำผิดจริง จึงมีคำพิพากษาให้ยกฟ้อง

นายลิขิต กล่าวภายหลังฟังศาลมีคำพิพากษายกฟ้องว่า คดีนี้เป็นเรื่องการเมือง ที่ผ่านมาได้ต่อสู้คดีด้วยความบริสุทธิ์ใจโดยเข้ามอบตัวเพื่อสู้คดีและสู้คดีนานกว่า 5 ปี และรู้สึกดีใจที่สามารถพิสูจน์ความบริสุทธิ์ได้สำเร็จ ส่วนอัยการจะยื่นอุทธรณ์หรือไม่ ก็พร้อมที่จะต่อสู้คดีต่อไป

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net