Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-20-09 ก.เกษตรแถลงผลตรวจ พบ มะละกอจีเอ็มโอปนเปื้อนในแปลงเกษตรกร จ. ขอนแก่นอีก 8 ราย เตรียมสรุปผล

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้พบการปนเปื้อนของมะละกอจีเอ็มโอจากแปลงของเกษตรกรในจังหวัดขอนแก่น 8 ราย จำนวน 40 ตัวอย่าง จากเดิมที่พบ 1 ตัวอย่างจากแปลงของเกษตรกรใน จ.ขอนแก่นเช่นกัน

ทั้งนี้ในส่วนการเก็บตัวอย่างมะละกอจากแปลงของเกษตรกร 2,600 รายใน จ.ขอนแก่น ขณะนี้ ก.เกษตรฯ เก็บตัวอย่างแล้ว 1,164ราย โดยเก็บตัวอย่างรายละ 5 ตัวอย่าง ส่วนที่เหลือ 1,334 รายจะเก็บตัวอย่างให้ครบในวันที่ 22 ก.ย.นี้ โดยคาดว่า จะวิเคราะห์ผลเสร็จสิ้นวันที่ 30 ก.ย. นี้

อย่างไรก็ดียังมีข้อถกเถียงทางวิชาการเกี่ยวกับสาเหตุการปนเปื้อนว่ามาจากสาเหตุใด โดยจะต้องวิเคราะห์จากลายพิมพ์ดีเอ็นเอว่าตรงกับสายพันธุ์ของศูนย์วิจัยหรือไม่ รวมถึงต้องสอบสวนต่อถึงสาเหตุการหลุดลอดออกมาในลำดับต่อไป ส่วนเกษตรกรที่ปลูกมะละกจีเอ็มโอ ไม่มีความผิดตามกฎหมาย หากไม่ได้ตั้งใจ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวอีกว่า จะแต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาศึกษาเกี่ยวกับการปนเปื้อน 1 ชุด ซึ่งประกอบไปด้วยนักวิชาการจากหลายฝ่าย และตั้งคณะทำงานขึ้นมาดูแลเรื่องสิทธิบัตรผลประโยชน์จากการขายเมล็ดพันธุ์ เพื่อทำบันทึกความเข้าใจระหว่างไทยกับมหาวิทยาลัยคอร์แนล

นายฉกรรจ์ แสงรักษาวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวว่า กรมจะดำเนินการตรวจสอบสาเหตุของการปนเปื้อนภายใน 2 สัปดาห์นับจากนี้ ลำดับแรกต้องให้รู้ว่าเป็นมะละกอพันธุ์อะไร ซึ่งต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 1-2 สัปดาห์ หลุดลอดได้อย่างไร ถ้ามีเจ้าหน้าที่เข้าไปเกี่ยวข้องก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย พ.ร.บ.กักพืช พ.ศ.2507

สำหรับ มะละกอของเกษตรกรที่กรมวิชาการเกษตรเข้าไปทำลายก่อนหน้านี้ กรมวิชาการจะจ่ายเงินชดเชย ตาม พ.ร.บ.กักกันพืช พ.ศ. 2507 ซึ่งกระทรวงการคลังมีกฎระเบียบในการเบิกเงินในส่วนนี้อยู่แล้ว ส่วนแปลงเพาะปลูกของเกษตรกรที่เพิ่งตรวจพบการปนเปื้อนล่าสุด สั่งการให้กักบริเวณเป็นเขตควบคุมจากนั้นอีก 2-3 วันจะเข้าไปทำลายต่อไป

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net