Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคใต้-20 ก.ย.47 เมื่อเวลา 10.00 น. ที่มัสยิดภายในโรงเรียนสายบุรีอิสลามวิทยา อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี โต๊ะครูและผู้บริหารโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จากชมรมสถาบันศึกษาปอเนาะจังหวัดชายแดนภาคใต้กว่า 200 คน ได้เดินทางมาร่วมละหมาดฮายัต เพื่อขอให้พระเจ้าคุ้มครองความปลอดภัยจากการถูกใส่ร้ายว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมทั้งให้ปลอดจากภยันตราย ที่อาจจะเกิดขึ้นจากกลุ่มผู้ไม่หวังดีต่อมา

นายอับดุลอาซิ ยานยา ประธานชมรมสถาบันศึกษาปอเนาะ นายนิเดร์ วาบา นายกสมาคมโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และนายอับดุลรอนิง กาหามะ เลขานุการสมาคมฯ และเจ้าของโรงเรียนอิสลามประชาสงเคราะห์ ตำบลพิเทน อำเภอทุ่งยางแดง จังหวัดปัตตานี ซึ่งเป็นหนึ่งในหลายโรงเรียนที่ถูกทหารตรวจค้น ได้หารือกับนายพลากร สุวรรณรัตน์ องคมนตรี พล.อ.ปานเทพ ภูวนารถนุรักษ์ และพล.อ.ณรงค์ เด่นอุดม 2 อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 ที่มาร่วมงานแต่งงานบุตรชายนายนิเดร์

โดยนายนิเดร์ แจ้งให้อดีตข้าราชการระดับสูงในพื้นที่ทั้ง 3 คน ทราบว่า การร่วมละหมาดฮายัตเป็นมาตรการขั้นที่ 2 หลังจากออกแถลงการณ์แสดงความไม่พอใจที่ทหารตรวจค้นโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามไปแล้ว เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2547 ที่ผ่านมา

หากเกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก ตนจะระดมโต๊ะครู ผู้นำศาสนานัดชุมนุมครั้งใหญ่ เพราะปอเนาะและโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม เป็นสถานสอนศาสนา เป็นสถานที่ประเสริฐ การตรวจค้นที่ผ่านมาไม่เคยพบสิ่งผิดกฎหมายใดๆ นายพลากร จึงขอร้องให้บรรดาโต๊ะครูอดทนให้มากที่สุด เพราะขณะนี้รัฐบาลได้ระมัดระวังเรื่องนี้แล้ว

นายอับดุลรอนิง เปิดเผยว่า จากการพูดคุยกับพล.อ.ปานเทพทำให้ทราบว่า เหตุการณ์ตรวจค้นโรงเรียนสอนศาสนาอิสลามและปอเนาะ เกิดจากการสร้างข่าวของกลุ่มผู้ไม่หวังดี หวังสร้างความแตกแยกระหว่างทหารกับโต๊ะครูและผู้นำศาสนา ต้องการทำลายชื่อเสียงโต๊ะครู โดยสร้างข่าวลวงขึ้นมา พล.อ.ปานเทพจึงขอให้โต๊ะครูอดทนและระมัดระวัง เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับตน คงไม่ใช่เหตุการณ์สุดท้าย ขณะนี้ได้แจ้งเตือนให้บรรดาโต๊ะครู และผู้บริหารโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม ระมัดระวังตัวแล้ว

มูฮำหมัด ดือราแม
ศูนย์ข่าวภาคใต้รายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net