Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ /20 ก.ย.47 ที่ รร.ดิเอ็มเพรส เชียงใหม่ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน ระบุคนกรุงเทพฯ บริโภคน้ำมันเชื้อเพลิงสูงสุดในประเทศถึง 49%

นายวิโรจน์ คลังบุญครอง อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน กล่าวที่ จ.เชียงใหม่ว่า จากการสำรวจปริมาณการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงของประเทศไทยในปี 2546 ได้เพิ่มสูงถึง 3.79หมื่นล้านลิตร โดยปริมาณการใช้มากที่สุด คือในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ และเขตปริมณฑล คิดเป็นร้อยละ 49 ของปริมาณทั้งหมด

อธิบดีกรมธุรกิจพลังงานกล่าวว่า สถานการณ์พลังงานในปัจจุบัน ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกได้ทวีสูงขึ้นเป็นลำดับ และน้ำมันดิบที่จะหาซื้อได้มีปริมาณลดน้อยลง ส่งผลให้ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงภายในประเทศสูงตามไปด้วย และก่อให้เกิดภาวะการขาดแคลนน้ำมันเชื้อเพลิงขึ้นในประเทศไทย

"ในแต่ละวันเราได้ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงทั้งหมดมูลค่า 1,230 ล้านบาท หรือ 194 ล้านลิตรต่อวัน โดยพบว่า ภาคชนส่งเป็นกลุ่มที่ใช้ปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิงมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 67 "

นายวิโรจน์กล่าวว่า ส่วนภาคอุตสาหกรรมบริโภคน้ำมันคิดเป็นร้อยละ 16 ภาคเกษตร ร้อยละ 10 และภาคครัวเรือน ร้อยละ 7 ตามลำดับ ซึ่งรวมมูลค่าการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงของประเทศไทยในรอบปี 2546 สูงถึง 450,000 ล้านบาท

"เราจำเป็นต้องมีมาตรการในเรื่องการเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภค สร้างจิตสำนึก ให้ทุกคนรู้จักประหยัด ลดการใช้พลังงานน้ำมันเชื้อเพลิง รวมไปถึงมาตรการปิดปั๊มน้ำมัน และการปิดสถานประกอบการก่อนกำหนด ซึ่งคิดว่าผู้ประกอบการคงไม่มีปัญหาไม่ขัดข้องประการใด" นายวิโรจน์ ระบุ

องอาจ เดชา
ศูนย์ข่าวภาคเหนือรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net