Skip to main content
sharethis

ปัตตานี-20 ก.ย.47 นักศึกษาม.ปัตตานีกว่า500 คนประท้วงมหาวิทยลัยออกนอกระบบด้านอธิการบดีรับจะเปิดเวทีรับฟังความเห็นนักศึกษาอีกครั้ง

เมื่อเวลาประมาณ 13.30น. วันที่20 กย ที่หน้าสำนักงานอธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ปัตตานี นักศึกษาประมาณ 500 คนได้ชุมชนเรียกร้องไม่ให้มหาวิทยาลัยออกนอกระบบเนื่องจากขบวนการที่ผ่านมาขาดการมีส่วนร่วมของนักศึกษาและประชาชนด้านอธิการยอมเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นอีกรอบด้านนักศึกษาได้ออกแถลงการณ์คัคค้านการออกนอกระบบ

นายนิอารง นิเต๊ะ ประธานฝ่ายวิชาการชมรมสังคมศาสตร์ แกนนำนักศึกษา กล่าวว่าการชุมนุมเรียกร้องของนักศึกษาในวันนี้เนื่องจากทราบว่ามีการทางมหาวิทยาลัยมีการประชุมรับฟังความคิดเห็นร่างพรบ.มหาวิทยาลัย นอกระบบ

นักศึกษาเห็นว่า การพิจารณาร่างดังกล่าวไม่ถูกต้อง เพราะที่ผ่านมามีการเรียกร้องคัดค้านการนำมหาวิทยาลัยออกนอกระบบมาตลอด แต่ทางมหาวิทยาลัยไม่ให้ความสำคัญ ทั้งยังปิดกั้นการมีส่วนร่วมของนักศึกษา

"ที่ผ่านมามีคำถามจากชุมชนมากมายว่ามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้รับใช้ชุมชนมากน้อยเพียงใด เด็กในชุมชนรอบมหาวิทยาลัยมีโอกาสเข้ามาเรียนกี่คน แม้แต่การที่มหาวิทยาลัยเข้ามารับใช้ชุมชนในการดูแลทรัพยากรของชุมชน ประเด็นเหล่านี้เป็นคำถามจากชุมชน แต่มหาวิทยาลัยไม่มีคำตอบ มาวันนี้มหาวิทยาลัยกำลังดำเนินการนำมหาวิทยาลัยออกนอกระบบ นักศึกษามีคำถามว่าในเมื่ออยู่ในระบบมหาวิทยาลัยยังไม่รับใช้ชุมชนเมื่อนำมหาวิทยาลัยออกนอกระบบจะเกิดอะไรขึ้นกับบทบาทมหาวิทยาลัย"

สิ่งที่นักศึกษาเรียกร้องในวันนี้คือให้มหาวิทยาลัยหยุดขั้นตอนนำมหาวิทยาลัยออกนอกระบบไว้ก่อนโดยให้มหาวิทยาลัยเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นจากนักศึกษาและบุคคลากรของมหาวิทยาลัยก่อนว่าเห็นด้วยหรือไม่ที่จะนำมหาวิทยาลัยออกนอกระบบ ซึ่งทางอธิการบดีก็ยอมรับขอเรียกร้องของนักศึกษา

ผู้สื่ออข่าวรายงานว่าการชุมนุมของนักศึกษาในวันนี้เริ่มรวมตัวกันบริเวณหน้าองค์การนักษาประมาณ 500 คน เวลาประมาณ 13.00น.โดยมีแผ่นป้ายจำนวนหลายแผ่นเนื้อความโดยรวม คัดค้านการออกนอกระบบของมหาวิทยาลัย หลังจากนั้นนักศึกษาทั้งหมดเดินไปยังหน้าสำนักงานอธิการบดี และปราศรัยคัดค้านการออกนอกระบบ

หลังจากตัวแทนนักศึกษาได้ยื่นแถลงการณ์คัดค้านให้อธิการบดี ซึ่งรับปากจะเปิดเวทีระดมความคิดเห็นการนำมหาวิทยาลัยออกนอกระบบตามที่นักศึกษาเรียกร้อง หลังจากนั้นนักศึกษาได้แยกย้ายออกจากห้องประชุมในเวลาประมาณ16.00น.

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net