Skip to main content
sharethis

กัวลาลัมเปอร์-21 ก.ย.47 อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และมาเลเซียไม่เห็นด้วยกับแผนการของนายจอห์น โฮเวิร์ด นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียต้องการตั้งหน่วยปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ทั้งนี้นายนาจิบ ราซัค รองนายกรัฐมนตรีของมาเลเซีย กล่าวว่า มาเลเซียไม่สนใจแผนการจัด หน่วยปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายของออสเตรเลีย เนื่องจากมาเลเซียสามารถรับมือกับการก่อการร้ายได้เอง ทั้งจะไม่เปิดโอกาสให้มีการตามล่าผู้ก่อการร้ายในประเทศมาลเซีย

ตามแผนของนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย จะจัดตั้งหน่วยปฎิบัติการประจำกรุงแคนเบอร์ร่า เมืองหลวงของออสเตรเลียและในประเทศใดประเทศหนึ่งอีก 1 แห่ง อาทิในอินโดนีเซียหรือฟิลิปปินส์ หากได้รับอนุญาตจากรัฐบาลประเทศนั้นๆ เพื่อที่กองกำลังเฉพาะกิจจะได้เดินทางถึงที่เกิดเหตุโจมตีจากการก่อการร้ายได้อย่างทันท่วงที

ขณะที่นายอิมรอน โคตัน ทูตอินโดนีเซียประจำออสเตรเลีย กล่าวว่า รมว.ต่างประเทศออสเตรเลียเคยกล่าวไว้ว่า ออสเตรเลียจะไม่ส่งกองกำลังทหารเข้ามาแทรกแซงประเทศต่างๆในภูมิภาคเอเชีย แต่แผนการณ์ดังกล่าวดูตรงกันข้ามกับสิ่งที่เคยพูดไว้

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net