ฟ้อง" ไทยโอบายาชิ" เมินดูแลคนงานมอญ

ประชาไท-21 ก.ย.47 "คนงานมอญ" ก่อสร้างสยามพารากอนประสบอุบัติเหตุแผ่นปูนทับพิการ ฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย หลัง "นายจ้าง" จ่ายเพียงค่ารักษาพยาบาลเบื้องต้น "ทนายความ" ระบุมีสิทธิ์ตามกฎหมาย พร้อมเตรียมผลักดันกองทุนประกันสังคมดูแลแรงงานข้ามชาติ

จากกรณีที่นางไนไน สัญชาติมอญ อายุ 22 ปี คนงานก่อสร้างสยามพารากอน บริเวณสยาม
สแควร์ได้รับบาดเจ็บระหว่างทำงาน เมื่อเวลา 8.30 น. ของวันที่ 23 ก.ค.นี้

โดยถูกแผ่นปูนขนาดกว้าง 1.50 เมตร สูง 2 เมตร จำนวน 2 แผ่นทับตัวระหว่างที่ตักน้ำอยู่ในหลุมเสา ทำให้ได้รับบาดเจ็บกระดูกสันหลังหักและขาท่อนล่างหักทั้ง 2 ข้าง และถูกส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์

ทั้งนี้แพทย์วินิจฉัยว่า ต้องมาทำกายภาพต่อเนื่องและอาจจะไม่สามารถเดินได้ตามปกติ นอกจากนี้จะไม่สามารถทำงานหนักได้เนื่องจากการบาดเจ็บที่กระดูกสันหลัง

ล่าสุดนายจ้างบริษัทฮ.อุดมสินซึ่งนางไนไนขึ้นทะเบียนแรงงานเป็นลูกจ้าง ได้จ่ายค่ารักษาพยาบาล 1 แสนกว่าบาท โดยนางไนไนอยู่ในความดูแลขององค์กรพม่าที่ให้ความช่วยเหลือแรงงาน และจะมีการทำหนังสือไปยังบริษัทไทยโอบายาชิ เพื่อติดต่อบริษัทฮ.อุดมสุขซึ่งเป็นบริษัทที่รับเหมาค่าแรงในการก่อสร้างสยามพารากอน และสภาทนายความจะเป็นผู้ดำเนินการฟ้องร้องคดี

นางไนไน กล่าวว่าตอนที่ได้รับอุบัติเหตุตนมาทำงานได้เพียง 3 วัน โดยที่พักนายจ้างจัดให้ และนายจ้างเองก็บอกว่าถ้าหายแล้วให้ทำงานต่อได้เหมือนเดิม แต่คงทำไม่ไหวเพราะทำงานหนักไม่ได้ และสามีก็ต้องหยุดงานมาดูแลไม่ได้ค่าแรงอีกคน ถ้าหายแล้วอยากกลับไปดูแลลูกที่พม่ามากกว่า

ตัวแทนองค์กรพม่าที่ให้ความช่วยเหลือแรงงาน กล่าวว่า ขณะนี้นำนางไนไนมาอยู่ในความดูแล เนื่องจากเกรงว่านายจ้างจะนำส่งกลับชายแดนในระหว่างฟ้องร้อง โดยองค์กรเป็นผู้จัดหาที่พักและดูแลค่าใช้จ่ายในการไปพบแพทย์หลังจากที่ออกจากโรงพยาบาล
นายธนู เอกโชติ ทนายความกล่าวว่า กำลังดำเนินการฟ้องร้องคดีเนื่องจากนางไนไนได้ขึ้นทะเบียนแรงงานถูกต้องตามกฎหมาย ดังนั้นนายจ้างต้องดูแลในเรื่องค่ารักษาพยาบาล ค่าแรงระหว่างรักษาตัว และค่าชดเชยเนื่องจากสภาพร่างกายไม่สามารถทำงานได้ตามปกติซึ่งมีผลกระทบไปจนตลอดชีวิต แต่นายจ้างรับผิดชอบเฉพาะค่ารักษาพยาบาลในช่วงแรกเท่านั้น ซึ่งนางไนไนต้องเข้ารับการทำกายภาพบำบัดซึ่งต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น

แม้ว่านางไนไนไม่ใช่ลูกจ้างของบริษัทไทยโอบายาชิโดยตรงแต่ก็ปัดความรับผิดชอบไม่ได้เพราะถือว่าทำประโยชน์ให้ แต่จะดูแลช่วยเหลือยังไงต้องมีการพูดคุยกันอีกครั้งเพื่อให้คนงานได้รับความเป็นธรรมที่สุด ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบหานายจ้างบริษัทรับเหมาค่าแรงที่นางไนไนไปขึ้นทะเบียนด้วย

"ตามกฎหมายไม่ได้ระบุเฉพาะแรงงานสัญชาติไทยเท่านั้นที่ได้รับการคุ้มครอง แต่ครอบคลุมแรงงานทั้งหมด สภาทนายความจะมีการรวบรวมกรณีที่เกิดขึ้นในลักษณะนี้ซึ่งสะท้อนให้เห็นปัญหาในการคุ้มครองสิทธิคนงาน เพื่อจัดทำเป็นรายงานและผลักดันในเรื่องกองทุนประกันสังคมต่อไป" นายธนู กล่าว

บริษัทไทยโอบายาชิ เป็นผู้รับผิดชอบโครงการก่อสร้างสยามพารากอน โดยบริษัทนันทวัน ซึ่งเป็นบริษัทเครือข่ายในประเทศไทยเป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งมีบริษัทรับเหมาค่าแรง(sub contact)ประมาณ 4-5 บริษัทจัดหาคนงานในการก่อสร้าง

วิศวกรจากบริษัทนันทวัน กล่าวว่าบริษัทไม่มีนโยบายจ้างคนงานข้ามชาติโดยตรงเนื่องจากเสี่ยงต่อการประสบอุบัติเหตุเพราะมีปัญหาเรื่องการสื่อสาร โดยกรณีคนงานมอญดังกล่าวตามสัญญาอยู่ในความดูแลของบริษัท ฮ.อุดมสุขโดยตรง

ปิ่นแก้ว อุ่นแก้ว
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท