Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ-22 ก.ย.47 ภาคีเพื่อดอยหลวงเชียงดาว เตรียมพาสื่อมวลชนลงพื้นที่ดอยหลวงเชียงดาว ในช่วงปลายฝนต้นหนาว 3-4 ต.ค.นี้ เพื่อติดตามสถานการณ์จริง ในกรณีที่รัฐจะสร้างกระเช้าไฟฟ้า

นางพัชรินทร์ สุภัณศีล ตัวแทนภาคีเพื่อดอยหลวงเชียงดาว เปิดเผยว่า ทางภาคีฯ จัดโครงการรณรงค์พาสื่อมวลชนทุกแขนงลงพื้นที่ดอยหลวงเชียงดาว ในระหว่างวันที่ 3-4 ตุลาคมนี้ โดยในวันแรก เราจะพาลงไปสัมผัสและติดตามสถานการณ์จริงกับชาวบ้านในชุมชนบ้านถ้ำ และชุมชนบ้านนาเลา เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงใน กรณีการเคลื่อนไหวซื้อขายที่ดิน การปิดบังข้อมูลข่าวสาร รวมทั้งดูสถานที่จริงบริเวณที่คาดว่าจะเป็นที่ตั้งกระเช้าไฟฟ้า

"ในวันที่สอง เราจะพาสื่อมวลชนไปขึ้นดอยหลวงเชียงดาว ตรงบริเวณหน่วยพิทักษ์ป่าเด่นหญ้าขัด ซึ่งเป็นจุดสุดท้ายที่รถยนต์สามารถขึ้นไปได้สูงสุด หลังจากนั้น จะเดินเท้าสำรวจดูลักษณะพรรณพืชที่แตกต่างหลากหลายในฤดูฝน ซึ่งจะไม่พบในช่วงฤดูแล้ง ต่อจากนั้น จะเดินเท้าไปถึงบริเวณดงดอกเสี้ยวและดงท้อ ซึ่งเป็นจุดที่บริษัทที่ปรึกษาต่างชาติใช้เฮลิคอปเตอร์ร่อนลงจอด" นางพัชรินทร์ กล่าว

นายนิคม พุทธา ประธานประชาคมอำเภอเชียงดาว กล่าวว่า ในการพาลงพื้นที่จริงครั้งนี้ จะพาสื่อมวลชนไปติดตามสถานการณ์ปัญหา พบปะผู้นำชาวบ้าน และจะจัดให้มีการเสวนา สรุปความเป็นมา รวมทั้งเปิดเผยข้อมูลการทำลายทรัพยากร พืชและสัตว์ เช่น การล่าผีเสื้อสมิงเชียงดาว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ประชาชนทั่วประเทศได้เริ่มให้ความสนใจในกรณี ที่รัฐกำลังดำเนินการโครงการสร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นดอยหลวงเชียงดาวกันมากขึ้น พร้อมกับได้ลงชื่อคัดค้านกันตามจุดต่างๆก่อนจะนำรายชื่อทั้งหมดเสนอให้รัฐบาลพิจารณาและตัดสินใจในขั้นตอนสุดท้าย

องอาจ เดชา
ศูนย์ข่าวภาคเหนือรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net