Skip to main content
sharethis

มะนิลา-22 ก.ย.47 ธนาคารพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) จัดทำรายงานว่าด้วยแนวโน้มการพัฒนาของอเชียโดยระบุว่า อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจในปี 2004 ของประเทศในแถบเอเชียอยู่ที่ร้อยละ 7 แม้ราคาน้ำมันในตลาดโลกสูงขึ้น

แม้ว่าตัวเลขดังกล่าวจะสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาเล็กน้อย อย่างไรก็ดี เศรษฐกิจเอเชียจะชะลอตัวลงในปีหน้า ตามการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนและชาติอุตสาหกรรม โดยคาดว่าเอเชียจะมีอัตราการเติบโตของผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) อยู่ที่ร้อยละ 6.2 น้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ร้อยละ 6.7

รายงานของเอดีบี ระบุว่า ในปีนี้เศรษฐกิจเอเชียเติบโตแข็งแกร่งอย่างน่าประหลาดใจในช่วงครึ่งปีแรก เนื่องจากภาวะการส่งออกที่เพิ่มขึ้นตามความต้องการสินค้าจากสหรัฐฯ สหภาพยุโรป ญี่ปุ่น ส่งผลให้การเติบโตของเศรษฐกิจเอเชียในปีนี้มีระดับเทียบเท่ากับเมื่อปี 2543 ซึ่งเป็นการเติบโตที่รวดเร็วที่สุดหลังเกิดวิกฤติการเงิน

นอกจากภาคอุตสาหกรรมที่เติบโตแล้ว ภาคการเกษตรซึ่งยังคงเป็นปัจจัยสำคัญของเศรษฐกิจเอเชียได้รับผลดีจากสภาพอากาศที่เป็นใจ ทำให้รายได้และการบริโภคของภาคเกษตรเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในจีน ในขณะที่อัตราเงินเฟ้อลดลงในช่วงครึ่งปีแรก ทำให้อัตราดอกเบี้ยมีเสถียรภาพ

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net