อ.ย.จับกุมผู้ลักลอบนำเข้าวัคซีนหวัดนก

กรุงเทพฯ-23 ก.ย.47 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อ.ย.)และกรมปศุสัตว์ สามารถจับกุมผู้ลักลอบนำเข้าวัคซีนไข้หวัดนกได้ที่ด่านท่าอากาศยานกรุงเทพ โดยพบกล่องโฟมบรรจุของกลางลำเลียงมาตามสายพานสัมภาระของผู้โดยสารขาเข้าประเทศไทย

โดยสิ่งของดังกล่าวเป็นของนายวรพงษ์ รอดรั้ง ต่อมาผู้ต้องหาได้นำของกลางขึ้นรถเข็น เจ้าหน้าที่จึงได้ร่วมกันทำการตรวจสอบ เบื้องต้นพบวัคซีนไข้หวัดนกจำนวน 72 ขวด ติดฉลากข้อความ "Influenza H5" แต่ไม่ได้ระบุประเทศหรือแหล่งผลิต โดยนำเข้ามาจากประเทศฮ่องกง

ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบ ผู้ต้องหาอ้างว่าไม่ได้เป็นเจ้าของ และอาศัยช่วงเวลาดังกล่าวหลบหนีไป แต่ต่อมากรมปศุสัตว์ได้มีหนังสือถึงกองปราบปรามให้สืบสวนติดตามจับกุมผู้ต้องหา ซึ่งกองปราบปรามได้ทำการสืบสวนและสามารถจับกุมได้เมื่อเช้าวันนี้

สำหรับวัคซีนไข้หวัดนกจำนวนดังกล่าวมีมูลค่าประมาณ 250,000 บาท ซึ่งผู้ต้องหามีความผิดฐานผลิต ขาย หรือนำเข้ามาในราชอาณาจักร ซึ่งยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาตจากผู้อนุญาต และผลิต ขาย หรือนำสั่งยาเข้ามาในราชอาณาจักรซึ่งยาที่ไม่ได้รับขึ้นทะเบียนตำรับยา ซึ่งมีโทษจำคุก 5 ปี และปรับ 1 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยขณะนี้ผู้ต้องหายังคงปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

ภญ.ระวิวรรณ ปรีดีสนิท รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา(อ.ย.)กล่าวว่า ปริมาณการใช้วัคซีนหวัดนกนั้นตามปกติไก่ 1 ตัว จะได้รับการฉีดวัคซีนเพียง 1 ซี.ซี.เท่านั้น ซึ่งหากมีการนำวัคซีนที่จับกุมได้ไปใช้ 1 ขวดจะสามารถฉีดให้กับไก่ได้ถึง 500 ตัวเลยทีเดียว

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท