Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคใต้-23 ก.ย.47 นายสัมฤทธิ์ ยงสถิรโชติ บ้านเลขที่ 61 หมู่ 2 ตำบลพะตง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เปิดเผย "ประชาไท" ว่า ขณะนี้บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ได้มีหนังสือถึงเจ้าของที่ดินที่ยังไม่ยอมให้ท่อก๊าซพาดผ่านทั้ง 6 ราย แจ้งเข้าก่อสร้างระบบการขนส่งปิโตร เลียมทางท่อ โครงการท่อส่งก๊าซไทย - มาเลเซีย ลงนามโดยนายวิชัย พรกีรติวัฒน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่บริหารโครงการแล้ว

พร้อมกับแนบสำเนาหนังสือบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ที่ 710/1101/1388 แจ้งประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่องหนดเขตระบบการขนส่งปิโตรเลียมทางท่อ ในท้องที่อำเภอจะนะ อำเภอหาดใหญ่ และอำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา ลงวันที่ 9 ธันวาคม 2546 ลงนามโดยนายวิชัย

สำหรับหนังสือทุกฉบับมีเนื้อหาโดยรวมเหมือนกัน เพียงแต่แตกต่างในรายละเอียดเกี่ยวกับวันเวลาในการเข้าวางท่อ และอัตราค่าทดแทน โดยจะเริ่มเข้าดำเนินการในที่ดินที่ท่อก๊าซจะต้องวางผ่านพื้นที่ก่อนหลังตามลำดับ

ทั้งนี้ ที่ดินที่จะเข้าวางท่อก๊าซเป็นแปลงแรก คือ ที่ดินของนายเกียรติศักดิ์ และนายยุทธศักดิ์ แซ่จุ่ง ตามหนังสือบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เลขที่ 710/1101/2221 เรื่องแจ้งเข้าก่อสร้างระบบการขนส่งปิโตรเลียมทางท่อ ลงวันที่ 13 กันยายน 2547

หนังสือฉบับดังกล่าวแจ้งว่า ที่ดินและ/หรือทรัพย์สินของนายเกียรติศักดิ์และนายยุทธศักดิ์บางส่วน ในที่ดินโฉนดเลขที่ 119051 เลขที่ดิน 25 หน้าสำรวจ 6363 ตำบลพะตง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ถูกประกาศเป็นเขตระบบการขนส่งปิโตรเลียมทางท่อ โครงการท่อส่งก๊าซไทย - มาเลเซีย เนื้อที่ 1 - 1 - 36 ไร่ คิดเป็นเงินค่าทดแทนฯ ตามมติของคณะอนุกรรมการปรองดองราคาและกำหนดค่าทดแทนทรัพย์สิน จังหวัดสงขลา 402,000 บาท

ขณะนี้ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ได้เบิกจ่ายให้เจ้าของทรัพย์สินกือบหมดแล้ว และต้องเร่งก่อสร้างระบบการขนส่งทางท่อให้แล้วสร็จตามแผนงานที่กำหนด จึงให้ไปติดต่อขอรับเงินค่าทดแทนทรัพย์สินในวงเงินดังกล่าวกับนายกรีฑา อำภาพร้อม โทรศัพท์หมายเลข 01 - 1705276 หรือนายวรณ ศรีกาญจนา โทรศัพท์หมายเลข 01 - 1705274 ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ที่ปฏิบัติงานอยู่ในจังหวัดสงขลา

โดยบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) แจ้งว่า จะเข้าก่อสร้างในที่ดินแปลงนี้ ตั้งแต่วันที่ 30 กันยายน 2547 ถึงวันที่ 7 พ.ย.นี้ หากต้องการทราบรายละเอียดการก่อสร้าง หรือข้อมูลเพิ่มเติม ให้ติดต่อส่วนกรรมสิทธิ์ที่ดิน ฝ่ายสนับสนุนโครงการ ชั้น 15 บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) โทรศัพท์หมายเลข 02 - 373107 - 8 หรือเจ้าหน้าที่บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ในพื้นที่

สาเหตุที่บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) มหาชน เข้ามาดำเนินการแทนบริษัท ทรานส์ไทย - มาเลเซีย (ประเทศไทย) จำกัด (ทีทีเอ็ม) เพราะทีทีเอ็มเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ของไทยกับบริษัท เปโตรนาส จำกัดของมาเลเซีย ไม่สามารถทำนิติกรรมเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ได้ จึงมอบหมายให้บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้ร่วมทุนฝ่ายไทย เป็นผู้ทำนิติกรรมแทนในไทย และให้บริษัท เปโตรนาส จำกัด ทำนิติกรรมแทนในมาเลเซีย โดยเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ ทีทีเอ็มมีกำหนดการวางท่อก๊าซให้แล้วเสร็จภายในต้นปี 2548

ส่งผลให้กลุ่มชาวบ้านที่ยังไม่ยินยอมให้ท่อก๊าซพาดผ่านทั้ง 6 ราย เห็นว่าการรอนสิทธิ์ในที่ดินของเอกชนที่ยังทำประโยชน์ในที่ดินอยู่ ไปให้ทีทีเอ็มที่สำนักงานกฤษฎีกาตีความแล้วว่าเป็นบริษัทเอกชน นำไปใช้ประโยชน์ทำธุรกิจแสวงหากำไรในเชิงพาณิชย์ โดยเจ้าของที่ดินไม่ยินยอม เข้าข่ายเป็นการกระทำโดยมิชอบ

มูฮำหมัด ดือราแม
ศูนย์ข่าวภาคใต้รายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net