Skip to main content
sharethis

เชียงใหม่ - 24 ก.ย.47 นายอรรถนิติ ดิษฐอำนาจ ประธานศาลฎีกา เปิดเผยหลังเสร็จสิ้นการประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการเรื่อง "มาตรการป้องกันและรักษาความปลอดภัยของข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรมเนื่องจากสถานการณ์ความไม่สงบในภาคใต้" ครั้งที่ 2 ว่า ที่ประชุมได้มีการลงมติเป็นเอกฉันท์ในการจัดตั้ง "Court Marshal" เพื่อรักษาความปลอดภัยภายในศาล โดยจะเน้นการปรับปรุงประสิทธิภาพของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย พร้อมกับวางกฎระเบียบที่เข้มงวดมากขึ้นกับศาลทั่วประเทศ

ส่วนกรณีที่จะให้ผู้พิพากษาสามารถพกพาอาวุธปืนและเสื้อเกราะกันกระสุนนั้นประธานศาลฎีกา กล่าวว่า ทางคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องจะต้องปรึกษาหารือกันอีกครั้งหนึ่งเพื่อหาข้อยุติเป็นเอกฉันท์ คาดว่าเสียงส่วนใหญ่คงพิจารณาอนุมัติเพราะเป็นเรื่องที่เร่งด่วน เพื่อความปลอดภัยในชีวิตผู้พิพากษาและครอบครัว

"ขณะนี้มีผู้พิพากษาขอย้ายตัวเองออกจากพื้นที่เกือบจะทุกคน ซึ่งจะต้องพิจารณาดูว่าจะสามารถช่วยเหลือในเรื่องนี้อย่างไรบ้าง เช่น บางท่านเหลือระยะเวลาอีกไม่กี่เดือนจึงจะครบวาระที่จะต้องย้ายก็ต้องขอให้อยู่จนครบก่อน หรืออาจจะหาผู้พิพากษาอาสาสมัครที่จะไปอยู่แทน" นายอรรถนิติกล่าว

ด้านนายชัช ชลวร เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า มาตรการป้องกันรักษาความปลอดภัยที่ได้ดำเนินการไปแล้วในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ การอนุมัติค่าตอบแทนพิเศษพื้นที่เสี่ยงภัยใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ การอนุมัติงบฉุกเฉินให้ศาลละ 1 ล้านบาท อนุมัติงบ 200 ล้านบาทเพื่อก่อสร้างบ้านพักใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้ผู้พิพากษาและข้าราชการศาลอยู่รวมกันเป็นกลุ่มเพื่อสะดวกในการรักษาความปลอดภัย

นอกจากนี้ตั้งแต่วันที่ 20 ก.ย. เป็นต้นไป ให้ยกเว้นการติดตราราชการรถยนต์ของศาลใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมกับมีการจัดเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดน ชุดปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็ว เพื่อรักษาความปลอดภัยทั้งที่ทำการศาลและบ้านพักข้าราชการและครอบครัวตลอด 24 ชั่วโมง และให้เจ้าหน้าที่การข่าวแจ้งข่าวในพื้นที่ให้ศาลทราบเป็นระยะ อีกทั้งต้องพิจารณาอย่างเร่งด่วนในการยกเว้นหลักเกณฑ์โยกย้าย 2 ปีให้มีผลใช้บังคับจนกว่าสถานการณ์จะเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นและให้ผู้พิพากษาย้ายกลับไปยังภูมิลำเนาของตนเองหรือคู่สมรสใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net