Skip to main content
sharethis

ลอนดอน -24 ก.ย.47 นักวิทยาศาสตร์ทึ่ง สุนัขธรรมดาสามารถดมกลิ่นและวินิจฉัยได้ว่า ใครเป็นมะเร็ง นอกจากนี้ประสิทธิภาพการตรวจยังสูงกว่าเครื่องมือทางการแพทย์ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน

บริติช เมดิคัล เจอร์นัล วารสารการแพทย์ในอังกฤษ รายงานว่า คณะแพทย์จากโรงพยาบาลเอเมอร์แชมในอังกฤษ และองค์การเฮียริง ด็อก ฟอร์ เดฟ พีเพิล นำโดย ดร. แคโรไลน์ วิลลิส ค้นพบว่า สุนัขสามารถนำมารับการฝึก เพื่อตรวจหามะเร็งในกระเพาะปัสสาวะ ด้วยการดมกลิ่นได้

นักวิจัยเคยเขียนรายงานลงในวารสารการแพทย์แลนเซ็ท เมื่อปี 2532 มาแล้ว โดยระบุว่า ผู้หญิงคนหนึ่งได้ค้นพบว่า สุนัขของเธอสามารถตรวจหาเนื้อร้ายได้ หลังจากที่เธอพบว่าเจ้าหมาน้อยของเธอเอาแต่สนใจดมกลิ่นแผลบนผิวหนัง ซึ่งในที่สุดแพทย์วินิจฉัยว่า ผิวหนังตรงบริเวณที่มันสนใจเป็นมะเร็ง

ในเวลาต่อมาก็มีการกล่าวอ้างในลักษณะเดียวกันอีกว่า สุนัขธรรมดา ๆ สามารถตรวจพบโรคมะเร็งในปอด และเต้านมของคนได้ด้วย

ทั้งนี้ แพทย์เชื่อว่า มะเร็งจะผลิตกลิ่นพิเศษ ที่แตกต่างจากก้อนเนื้อธรรมดาของสิ่งมีชีวิต

การทดลองครั้งนี้ คณะนักวิจัยได้นำสุนัข 6 ตัวที่มีอายุมากกว่า 7 เดือนและถูกเลี้ยงดูและมีอายุแตกต่างกัน เข้าทำการทดลองดมกลิ่น เพื่อแยกแยะตัวอย่างปัสสาวะที่มาจากทั้งผู้ป่วยโรคมะเร็งในกระเพาะปัสสาวะ และคนปกติ

ผลปรากฏว่า สุนัขสามารถเลือกตัวอย่างปัสสาวะของผู้ป่วยโรคมะเร็งปัสสาวะได้ 22 จาก 54 ชุดทดลองหรือคิดเป็น 41% ซึ่งสูงกว่า 14% ที่ถือเป็นสถิติที่สุนัขอาจจะเลือกเพราะความบังเอิญ

นอกจากนี้ เจ้าสุนัขทั้งหมดนี้ยังได้เลือกตัวอย่างปัสสาวะของคนไข้รายหนึ่ง ที่แพทย์วินิจฉัยไปก่อนหน้าแล้วว่าไม่มีเนื้อร้าย แต่เมื่อทำการวินิจฉัยซ้ำ พบว่าคนไข้รายดังกล่าวเป็นมะเร็งในไตข้างขวา ที่ไม่สามารถตรวจพบได้ด้วยการทดสอบทางการแพทย์ธรรมดา

ดร.วิลลิสกล่าวว่า "เรารู้สึกตื่นเต้นมาก เพราะนี่เป็นครั้งแรกที่เป็นการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์" และปรากฏว่า เจ้าหมาน้อยแสนจะธรรมดาพวกนี้ ช่วยหมอวินิจฉัยโรคมะเร็งในกระเพาะปัสสาวะให้มนุษย์ได้

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net