Skip to main content
sharethis

ผู้จัดการโรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิโต้กรณีพบบัตรครูสอนศาสนา ปัจจุบันไม่ได้เป็นครูสอนศาสนาแล้ว เป็นแค่คนคุมรถนักเรียนเท่านั้น

ประชาไท-25 ก.ย.47 นายมะดาโอ๊ะ มะดาเฟ ผู้จัดการโรงเรียนโรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิ อ.เมือง จ.ยะลา กล่าวว่า จากกรณีที่ตำรวจภูธรจังหวัดยะลา ตรวจค้นบ้านพัก ของนายอาหมัด ตืองะ ในซอยจะตะกิยา เทศบาลนครยะลา พบเครื่องกระสุนจำนวนมาก และพบบัตรประจำตัวของครูสอนศาสนา (อุสตาส) โรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิ เมื่อวันที่ 24 ก.ย. 47 นั้นปัจจุบันนายอาหมัด ไม่ได้เป็นครูสอนศาสนามาหลายปีแล้ว ตอนนี้ทำหน้าที่เป็นผู้ควบคุมรถรับส่งนักเรียนเท่านั้น

นายมะดาโอ๊ะกล่าวต่อว่า สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือว่าเป็นเรื่องส่วนบุคคล ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาที่คนหมู่มากย่อมต้องมีทั้งคนดีและไม่ดีแต่ละคนจะมีความคิดอย่างไรไม่สามารถรู้ได้ เรื่องนี้ ไม่เกี่ยวกับโรงเรียน สำหรับผลกระทบทางโรงเรียนนั้นขณะนี้ถือว่าเป็นเรื่องปกติไปแล้วเพราะมักมีชื่อของโรงเรียนเข้าไปเกี่ยวข้องมาตลอด

" ตอนนี้พยายามแก้ปัญหาอยู่ การแก้ปัญหาตรงที่โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามเข้าไปเกี่ยวข้องนั้น โรงเรียนก็ต้องยอมเจ็บปวดบ้าง คือถ้าครูคนใดคนหนึ่งเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้โรงเรียนก็ต้องให้ออกทันที " นายมะดาโอ๊ะกล่าว

นายมะดาโอ๊ะกล่าวอีกว่าสำหรับมาตราการควบคุมดูแลครูทางโรงเรียนจัดการโดยการจัดกลุ่มครูตามหมวดหมู่วิชาที่สอน ให้ควบคุมกันเองนอกจากนี้ยังให้ทำประวัติครูทุกคนและครูที่จะเข้าสอนในโรงเรียนต้องมีใบอนุญาตจากผู้บริหารโรงเรียน

ส่วนครูที่ไม่ได้บรรจุเป็นพนักงานประจำก็ต้องมีใบอนุญาตจากผู้ว่าราชการจังหวัดด้วย ในการทำประวัติก็คงจะไม่มีใครกรอกประวัติที่ไม่ดีของตัวเองแน่นอน ซึ่งยังเป็นเรื่องที่ตรวจสอบได้ยาก ส่วนเด็กนักเรียนนั้นจะมีการควบคุมดูแลเป็นรายบุคคลโดยครูหนึ่งคนดูแลเด็กนักเรียนสิบห้าคนตอนนี้มีนักเรียนทั้งหมด 6,470 คน ครู 577 คน นายมะดาโอ๊ะกล่าว

นายมะดาโอ๊ะกล่าวต่อว่านักเรียนส่วนใหญ่เข้าใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเพราะโรงเรียนได้มีการประชุมชี้แจงมาตลอดว่าเป็นเรื่องส่วนบุคคล แต่ถ้าหากมีเจ้าหน้าที่จะขอตรวจค้นก็ให้ทุกคนให้ความร่วมมือด้วยเพื่อแสดงความบริสุทธิใจ นอกจากนี้ยังได้ชี้แจงกับครูและผู้ปกครองนักเรียนด้วย

"สำหรับโรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิ ในสายตาของเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารถือว่าดีมาก ทั้งนี้จากการพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ทราบว่าเป็นโรงเรียนที่ให้ความร่วมมือกับทางราชการดีมาก" นายมะดาโอ๊ะกล่าว

มูฮำหมัด ดือราแม
ศูนย์ข่าวภาคใต้รายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net