Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ-24 ก.ย.47 ที่ศูนย์สตรีศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีการเสวนาเรื่อง การค้าเสรี และจีเอ็มโอ ภายใต้รัฐบาลทักษิณ ชี้ GMO ให้ผลประโยชน์แก่กลุ่มทุนและบริษัทข้ามชาติ

นายเกียรติ สิทธิอมร ประธานหอการค้านานาชาติไทย กล่าวว่า กรณีการเจรจาการค้าเสรีและ
จีเอ็มโอ นั้นมีผลกระทบต่อคนทั้งประเทศ ไม่ว่าเกษตรกรหรือผู้บริโภค ดังนั้นเรื่องเหล่านี้เมื่อมีผลกระทบในวงกว้าง จำเป็นต้องผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภา เพราะเป็นสิทธิชอบธรรมในระบอบรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 224 หรือ มาตรา 63

"ดูตัวอย่าง แม้กระทั่งในสหรัฐฯ หรือออสเตรเลีย ก่อนที่เขาจะทำการตกลงทางการค้า จะต้องเสนอต่อผ่านสภา ก่อนมีการอนุมัติเห็นชอบ แต่ประเทศไทยเราไม่ได้ผ่านสภาฯ แต่อย่างใด"
นายเกียรติ กล่าว

นายวิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ ผอ.องค์กรความหลากหลายทางชีวภาพและภูมิปัญญาไทย กล่าวว่า เราถูกทำให้เชื่อว่า จีเอ็มโอ ช่วยทำให้เพิ่มปริมาณทางผลผลิต และสามารถช่วยลดการใช้สารเคมี ซึ่งเป็นข้อมูลที่ผิดๆ ให้กับประชาชน จะสังเกตได้ว่า ความเชื่อที่ถูกสร้างขึ้นนั้นมีหลายวิธีการ อย่างกรณี ใช้นักวิชาการในมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงในประเทศทำการวิจัยรายงานที่ไม่ถูกต้องชอบธรรม สร้างความเชื่อโดยอาศัยหน่วยงานของรัฐ เช่น กรมวิชาการเกษตร หรือ ไบโอเทค ที่ล้วนสนับสนุนจีเอ็มโอ

"อย่างเรื่องการทดลองปลูกมะละกอแขกดำ ท่าพระ ทำให้มองเห็นว่า นักวิชาการเป็นเพียงบุรุษไปรษณีย์ที่นำใบมะละกอที่มีเชื้อรา ไปให้มหาวิทยาลัยคอร์แนล ในสหรัฐฯ ฉีดยีนจีเอ็มโอ ก่อนจะนำกลับมาทดลองในเมืองไทย แต่สุดท้าย ทางสหรัฐฯ ได้แอบจดทะเบียนสิทธิบัตรทั้งมะละกอและไวรัสตัวนั้นเรียบร้อย " นายวิฑูรย์ กล่าว

นายวิฑูรย์ ยังกล่าวอีกว่า ขีดความสามารถของ จีเอ็มโอ ก็คือต้องการผลิตเพื่อควบคุมเมล็ดพันธุ์และสายพันธุ์ ซึ่งจากการสำรวจในปัจจุบัน เราจะรู้ว่าเครือเจริญโภคภัณฑ์ได้แอบแต่งงานกับมอนซานโต้กันเรียบร้อยแล้ว โดยผู้ควบคุมจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ผักและพืชไร่ 90% เป็นของเครือเจริญโภคภัณฑ์ และสารเคมีหรือยากำจัดศัตรูพืช 30% เป็นของมอนซานโต้

"ขณะนี้ เหลือเพียงเมล็ดพันธุ์ข้าวเท่านั้น ที่ยังอยู่ในมือของชาวบ้าน หากพวกเขาเข้ามายึดได้ ก็เหมือนกับว่าเขายึดประเทศไทยทั้งหมด" นายวิฑูรย์ กล่าว

อ.สุรัตน์ โหราชัยกุล จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า จีเอ็มโอ ทำให้มองเห็นถึงเรื่องกรรมสิทธิ์ ซึ่งนำไปการผูกขาด หลังจากนั้นจึงเกิดการครอบงำ ถือว่าเป็นระบบจักรวรรดินิยมอเมริกาที่รุกเข้าครอบครองทุกประเทศโดยไม่จำเป็นต้องนำกำลังอาวุธเข้ายึดพื้นที่โดยตรง แล้วในที่สุด เสรีภาพของเกษตรกรไทย จะกลายเป็นของบรรษัทข้ามชาติ

"ดังนั้น ทุกคนมีสิทธิที่จะเรียกร้องสิทธิที่จะเลือกอาหารใส่เข้าไปในร่างกาย เพราะเป็นร่างกาย เมื่อมันอันตราย มันเกิดผลกระทบ นั่นคือคุณกำลังละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐาน" อ.สุรัตน์ กล่าว

องอาจ เดชา
ศูนย์ข่าวภาคเหนือรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net