Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคใต้-24 ก.ย.47 นายวิรุณ คงปาล สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลนาหม่อม อำเภอนาหม่อม จังหวัดสงขลา ในฐานะกรรมการกำกับและติดตามการปฏิบัติตามแผนปฏิบัติการสิ่งแวดล้อม โครงการท่อส่งก๊าซและโรงแยกก๊าซไทย - มาเลเซีย (กรรมการไตรภาคีฯ) เปิดเผย "ประชาไท" ว่า ระหว่างการขุดเจาะพื้นดินเพื่อวางท่อส่งก๊าซไทย - มาเลเซีย ลอดถนนทางเข้าบ้านแม่เปี๊ยะ หมู่ที่ 3 ต.คลองหรั่ง อ.นาหม่อม เมื่อวันที่ 19 ก.ย.ที่ผ่านมา มีบ้านของชาวบ้านร้าวเพิ่มขึ้นมาอีก 4 หลังคาเรือน

นายวิรุณ เปิดเผยว่า ตนจะนำกรณีนี้เข้าหารือในที่ประชุมคณะกรรมการไตรภาคีฯ ในวันที่ 28 ก.ย.นี้ เพื่อกำหนดมาตรการป้องกันและแก้ปัญหา เพราะจนถึงขณะนี้ ยังไม่ได้รับคำตอบจากบริษัท นาแคปเอเชียแปซิฟิก (ไทยแลนด์) จำกัด ผู้รับเหมาวางท่อส่งก๊าซว่า จะแก้ปัญหาบ้านร้าวอย่างไร ถึงแม้เจ้าหน้าที่ของบริษัท นาแคปฯ เข้ามาสำรวจความเสียหายแล้วก็ตาม

นายวิรุณ เปิดเผยอีกว่า สำหรับบ้านที่ได้รับความเสียหายทั้ง 4 หลัง เป็นบ้านของนางบุญล้อม พรหมแก้ว นายอารักษ์ ยอดประสิทธิ์ นายเลิศ ยอดประสิทธิ์ และนางพรพรรณ เสนาจิต ซึ่งปลูกอยู่ริมทางหลวงหมายเลข 43 ห่างจากจุดติดตั้งเครื่องเจาะดินประมาณ 100 เมตร และห่างจากบ้านของนางปลอด แก้วเดิม ที่ได้รับความเสียหายบ้านร้าวจากการขุดเจาะพื้นดิน เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2547 ที่ผ่านมา ไม่มากนัก

มูฮำหมัด ดือราแม
ศูนย์ข่าวภาคใต้รายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net