Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 27 ก.ย.47 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แถลงข่าวว่า ได้แต่งตั้งคณะกรรมการขึ้น 2 ชุด คือ ชุดตรวจสอบการหลุดรอดของมะละกอดัดแปรพันธุกรรม มีศ.ดร.ธีระ สูตะบุตร อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นประธาน และคณะกรรมการศึกษาคำขอสิทธิบัตรสหรัฐอเมริกา มีนายภิรมย์ ศรีจันทร์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นประธาน (ดูรายชื่อคณะกรรมการฯ)

ทั้งนี้ ชุดแรกมีอำนาจหน้าที่ในการหาข้อเท็จจริงว่ามะละกอดัดแปรพันธุกรรมหลุดรอดไปยังแปลงเกษตรกรได้อย่างไร และมีการหลุดรอดจากแปลงเกษตรกรหนึ่งไปสู่แปลงอื่นๆ หรือไม่ ส่วนชุดที่สองมีอำนาจหน้าที่ในการศึกษาผลกระทบของสิทธิบัตรสหรัฐอเมริกา หมายเลข 20030172397 ที่มีต่อเกษตรกร ภาคเอกชนและหน่วยงานรัฐ ให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน

"ในส่วนคณะกรรมการตรวจสอบการแพร่กระจายของมะละกอจีเอ็มโอที่กรมวิชาการตั้งขึ้นมานอกเหนือจากคณะกรรมการ 2 ชุดนี้ ก็จะทำงานคู่ขนานกันไป ขณะนี้กรมฯ ได้ส่งนิติกรและผู้เชี่ยวชาญเข้าไปตรวจสอบในสถานีทดลองพืชสวนขอนแก่นแล้ว โดยจะตรวจสอบตั้งแต่ระดับการทดลองในห้องปฏิบัติการจนถึงการจำหน่ายพันธุ์ ขณะนี้สอบสวนบุคคลที่เกี่ยวข้องไป 7-8 คนแล้ว" นายฉกรรจ์ แสงรักษาวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตรกล่าว

ดร.สุณี เกิดบัณฑิต จากมหาวิทยาลัยมหิดล หนึ่งในคณะกรรมการตรวจสอบการหลุดรอดฯ ได้เสนอต่อที่ประชุมให้มีการตรวจสอบเพิ่มเติมในส่วนของเมล็ดพันธุ์แขกดำท่าพระ ซึ่งยังเหลือเก็บอยู่ที่สถานีทดลองพืชสวนท่าพระ ตามที่กลุ่มกรีนพีซออกมาระบุเมล็ดพันธุ์ดังกล่าวมีการปนเปื้อนของมะละกอจีเอ็มโอ

"การตรวจสอบจากเมล็ดจะง่ายกว่าการที่ไปตามเก็บเป็นพันๆ ราย เพราะพันกว่ารายนั้นถ้ารับเป็นเมล็ดมันมากกว่า 2,000 ต้นแน่นอน อาจจะเป็นแสนต้น เพราะเท่าที่ทราบแต่ละคนจะมาซื้อเมล็ดไปประมาณ 100 กรัม ดังนั้นจะเป็นการดีกว่าไหมที่จะนำเมล็ดพันธุ์ที่ยังเหลืออยู่มาตรวจสอบการปนเปื้อน" ดร.สุณีกล่าว

นอกจากนี้ ดร.สุณี ยังเสนอให้มีการตรวจสอบในเรื่องสิทธิบัตรเพิ่มเติมจากที่ดร.เดนิส กอนซาเวส จากมหาวิทยาลัยคอร์แนล สหรัฐอเมริกายื่นขอไปแล้ว เพราะยังมีอีก 2 สิทธิบัตรที่อยู่ระหว่างพิจารณาอนุมัติ ซึ่งจะมีผลกระทบกับเมืองไทยพอสมควร ทั้งนี้ กรมวิชาการเกษตรได้รับทราบข้อเสนอแล้วจะนำไปร่วมพิจารณาต่อไป

ด้านอธิบดีกรมวิชาการเกษตรกล่าวว่า กรมวิชาการเกษตรได้ทำหนังสือขอรายละเอียดรายชื่อจากคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และผลตรวจในห้องปฏิบัติการอย่างละเอียดจากกรีนพีซ และไบโอไทยแล้ว เพื่อนำไปตรวจสอบเปรียบเทียบว่าตรงกับแปลงเกษตรกรที่ทางกรมวิชาการเกษตรตรวจเจอหรือไม่ แต่ก็ยังไม่ได้รับข้อมูลแต่อย่างใด

ด้านนายวิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ ผู้อำนวยการองค์กรความหลากหลายทางชีวภาพและภูมิปัญญาไทย (ไบโอไทย) กล่าวว่า ยังไม่สามารถให้คำตอบชัดเจนได้ว่าจะร่วมเป็นกรรมการตรวจสอบด้วยหรือไม่ หลังจากที่เสนอเข้าร่วมไป 4 คน แล้วได้รับอนุมัติเพียง 1 คน เพราะยังไม่มีติดต่อจากกรมวิชาการเกษตรเลย อีกทั้งยังไม่เห็นขอบเขตอำนาจหน้าที่ จึงต้องรอรายละเอียดและหารือกับคณะทำงานทั้งหมดอีกครั้ง

"อย่างไรก็ตาม วันพุธนี้ (29 ก.ย.) เราจะมีการแถลงข่าวผลการตรวจสอบมะละกอจีเอ็มโอชุดแรกจำนวน 35 ตัวอย่างจาก 7 จังหวัด" นายวิฑูรย์กล่าว

มุทิตา เชื้อชั่ง
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net