Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-27 ก.ย.47 ภาวะการของไข้หวัดนกทำให้รัฐบาลต้องเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าว โดยเฉพาะช่วงใกล้ฤดูหนาวซึ่งมีโอกาสการระบาดของโรคสูง

ทั้งนี้นายจาตุรนต์ ฉายแสง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะทำงานแก้ปัญหาไข้หวัดนก จะเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอาทิ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาดไทยมาร่วมประชุมในวันที่ 29 ก.ย.ศกนี้ เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือกับการระบาดที่อาจจะเกิดขึ้น

การเรียกประชุมดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากกระทรวงสาธารณสุขแถลงเป็นทางการวันนี้ว่า พบผู้ป่วยไข้หวัดนกโดยเป็นป้าของเด็กหญิงซึ่งเป็นผู้ป่วยเฝ้าระวังและได้เสียชีวิตไปก่อนหน้าที่ อ.ขาณุวรลักษณ์บุรี จ.กำแพงเพชร ถือเป็นรายที่สองของประเทศ หลังจากพบผู้ป่วยรายแรกที่ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี

ก่อนหน้านี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ตัวแทนองค์การอนามัยโลก(WHO) รวมถึงสื่อมวลชน ออกมาวิพากษ์ว่า ไม่มีสัญญาณเตือนจากหน่วยงานที่รับผิดชอบเรื่องไข้หวัดนก ก่อนเกิดการระบาดในหลายพื้นที่ จนกระทั่งมีผู้เสียชีวิตรายแรกที่ จ.ปราจีนบุรี

ขณะที่มีผู้เสียชีวิตในพื้นที่ อ.ขาณุวรลักษณ์บุรี โดยไม่ทราบว่าได้สัมผัสไก่ที่ป่วยหรือไม่ ทำให้มีการตั้งข้อสังเกตว่า เชื้อH5N1 อาจกลายพันธุ์โดยมีการแลกเปลี่ยนดีเอ็นเอกับเชื้อไข้หวัดในคน กลายเป็น ไทยแลนด์ฟลู ซึ่งสามารถติดระหว่างคนสู่คนได้

"ถามว่า การแพร่ระบาดคนสู่คน ถ้าเกิดขึ้นจริงจะกล้าเปิดเผยหรือไม่ ตรงนี้เป็นเรื่องของผู้เชี่ยวชาญ จะเปิดเผยหรือไม่เป็นไปตามกติกาขององค์การอนามัยโลก" รองนายกรัฐมนตรีระบุ

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net