นายจ้างไทยเมินคนงานมอญตายอีก 1

ประชาไท-27 ก.ย. 47 คนงานมอญขุดเจาะเสาเข็มถูกไฟฟ้าช็อตตาย ภรรยาแจ้งความเรียกค่าเสียหายเพื่อกลับบ้านดูแลลูก ระบุสามีถูกนำไปเผาหลังเกิดเหตุวันเดียว ตำรวจเตรียมส่งหมายเรียกนายจ้างมาให้ปากคำ

จากกรณีที่นายโทนนะ พะอัน อายุ 24 ปี คนงานขุดเจาะเสาเข็มสัญชาติมอญ เสียชีวิตจากการถูกไฟฟ้าช็อตเมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 19 ก.ย. ที่ผ่านมา ระหว่างการขุดเจาะเสาเข็มโดยแท่งเหล็กขุดดินไปพาดทับสายไฟกระดิ่งบริเวณกำแพง ที่หมู่บ้านพฤกษา 13 รังสิต

นายโทนนะขึ้นทะเบียนแรงงานเป็นลูกจ้างบริษัทก้าวไกล รับขุดเจาะเสาเข็ม ได้ค่าแรงวันละ 130 บาท มีนายมานิตย์ โชคสัมฤทธิ์สุข พักอยู่ที่ซอยลาดพร้าว 113 เป็นนายจ้าง ส่วนนายโทนนะและเพื่อนพักอยู่ที่โกดังซอยลาดพร้าว 136

ตั้งแต่เสียชีวิตนายจ้างไม่รับผิดชอบค่าชดเชยกรณีที่เสียชีวิต และไม่จ่ายค่าแรงทั้ง 5 คนมาตั้งแต่วันที่ 22 ส.ค.-19 ก.ย.ประมาณคนละ 3,000 บาท โดยอ้างว่าหักค่าทำบัตร แต่คนงานได้จ่ายค่าตรวจสุขภาพไปเพียง 1,900 บาทเท่านั้น

โดยนางอุมาและเพื่อนพร้อมด้วยทนายความได้เดินทางไปร้องเรียนที่กรมสวัสดิการ กระทรวงแรงงาน ที่เขตบางกะปิเมื่อวันที่ 21 ก.ย.แต่ทางกรมสวัสดิการบอกว่า ติดต่อนายจ้างไม่ได้ จึงให้ไปแจ้งความที่สถานีตำรวจคลองหลวง ซึ่งเป็นพื้นที่เกิดเหตุ นางอุมาจึงไปแจ้งความเมื่อวันที่ 22 ก.ย.

ล่าสุดนางอุมาและเพื่อนได้ไปสอบปากคำ แต่ตำรวจยังไม่สามารถติดต่อนายจ้างได้ โดยนายอุมาได้นำเจ้าหน้าที่ตำรวจไปดูบริเวณที่เกิดเหตุเมื่อเวลา 12.00 น.

นางอุมา กล่าวว่าตนและสามีมาทำงานกับนายจ้างคนนี้ได้ 1 ปี โดยสามีรู้งานจึงเป็นคนจับเหล็กขุดดินซึ่งเป็นงานที่อันตรายมาก ที่ผ่านมาตนเห็นบางคนถูกเหล็กชนจนตาบอดบางคนหัวแตก หลังจากที่สามีเสียชีวิตเมื่อเวลา 5 โมงเย็นที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ นายจ้างก็ไล่ตนและเพื่อนกลับ โดยอ้างว่าจะถูกจับเพราะตำรวจจะมาและรับปากว่าจะดูแลค่าทำศพและค่าชดเชยที่เสียชีวิต จากนั้นวันรุ่งขึ้นเมื่อกลับมาที่โรงพยาบาลพบว่าเขากำลังนำศพสามีขึ้นรถตู้จึงรีบตามไป ปรากฏว่าศพถูกนำไปเผาที่วัดบริเวณคลอง 1 โดยตนต้องเสียค่าโลงศพ 2,500 บาท แต่นายจ้างไม่ได้มาแต่คิดว่า เป็นคนให้โรงพยาบาลจัดการ

"อยากกลับบ้านไปทำบุญให้สามีเพราะไม่ได้ทำอะไรให้เขานายจ้างรีบเอาไปเผา และอยากได้เงินชดเชยเพราะมีลูก 3 ขวบอยู่ที่บ้านต่อไปต้องเลี้ยงดูคนเดียวถ้าไม่มีลูกคงไม่คิดมาก ต้องกลับไปอยู่บ้านแต่นายจ้างเขาไม่รับผิดชอบอะไรเลยค่าแรงก็หักหมด บอกว่าให้ไปฟ้องร้องเอาเขาคงคิดว่าเราโง่ ไม่มีทาง ไม่มีคนช่วย ขนาดเจ้าของบ้านที่เราไปทำงานให้เขายังช่วยทำบุญ 2 พันบาท"นางอุมา กล่าว

ร.ต.อ.สมโภชน์ เรืองหิรัญวนิช พนักงานสอบสวน กล่าวว่า วันนี้จะส่งหนังสือเรียกตัวนายจ้างให้มาให้ปากคำในวันที่ 30 ก.ย.นี้ว่าจะรับผิดชอบอย่างไร ซึ่งหากไม่มาหรือตกลงกันไม่ได้คนงานต้องฟ้องร้องไปที่ศาลแรงงานต่อไป เนื่องจากตำรวจดูแลในส่วนคดีอาญาและคดีแพ่งเท่านั้น โดยทางสน.คลองหลวงได้รับแจ้งจากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ตั้งแต่วันที่ 19 ก.ย.ว่ามีคนเสียชีวิตและได้ลงบันทึกไว้แล้ว และได้บอกกับโรงพยาบาลว่าให้บอกนายจ้างหรือญาติผู้ตายให้มาแจ้งความแต่ก็ไม่มีใครมาแจ้งความจนกระทั่งวันที่ 22 ก.ย.ที่ผ่านมา

ปิ่นแก้ว อุ่นแก้ว
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท