Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคใต้-27ก.ย.47 เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุมสำนักงานอธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี มีการประชุมสรุปงบประมาณโครงการส่งเสริมอาชีพปศุสัตว์ ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยตัวแทนภาคประชาสังคม 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมแกนนำกลุ่มเลี้ยงสัตว์กว่า 300 คนเข้าร่วมประชุม

ประเด็นสำคัญของการประชุมคือ การพิจารณากรณีที่ฝ่ายราชการปรับลดงบประมาณโครงการนี้จาก 298 ล้านบาท เหลือเพียง 38 ล้านบาท เพื่อดึงงบประมาณส่วนนี้ไปใช้ในโครงการของนายเนวิน ชิดชอบ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

โดยที่ประชุมมีมติจะทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี, กองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กอ.สสส.จชต.), กระทรวเกษตรและสหกรณ์ และกรมปศุสัตว์ เพื่อทวงถามว่าเหตุใดจึงต้องปรับลดงบประมาณโครงการดังกล่าว และขอให้จัดงบประมาณจำนวนดังกล่าวมาให้ภาคประชาสังคมดังเดิม

ทั้งนี้หากไม่จัดสรรมาให้ ก็จะส่งโครงการทั้งหมดคืนให้ดับรัฐบาล และจะไม่ให้ความร่วมมือกับกับรัฐบาลในการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ และกรมปศุสัตว์อีกต่อไป

นายอับดุลเราะมาน ลาเต๊ะ แกนนำองค์กรชุมชนปัตตานี ในฐานะตัวแทนภาคประชาสังคม 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวว่า เมื่อโครงการผ่านการพิจารณาของคณะรัฐมนตรีแล้ว ทำไมต้องตัดงบประมาณไปให้โครงการอื่น อยากรู้ว่าใครเป็นคนตัด และเหตุใดนายอนันต์ ภู่สิทธิกุล ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงไปอ้างในที่ประชุม กอ.สสส.จชต. เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2547 ว่า มติในที่ประชุมภาคประชาสังคม ตอนต้นเดือนส.ค. 47 ที่จังหวัดนราธิวาส เห็นชอบให้บูรณาการงบประมาณในโครงการที่เสนอโดยภาคประชาสังคม เป็นผลให้ที่ประชุม กอ.สสส.จชต. มีมติปรับลดงบประมาณโครงการนี้ ทั้งที่ภาคประชาสังคมไม่เคยมีมติตามที่นายอนันต์กล่าวอ้าง

นายอับดุลเราะมาน กล่าวต่อไปว่า ภาคประชาสังคมมาทราบเรื่องนี้ ก็ต่อเมื่อทำรายละเอียดโครงการส่งไปให้กรมปศุสัตว์ แล้วถูกตีกลับว่างบประมาณถูกตัดไปแล้ว ทำไม กรมปศุสัตว์จึงไม่แจ้งให้ทราบก่อน ทำให้ชาวบ้านที่เสนอโครงการไม่พอใจเป็นอย่างมาก ที่ประชุมจึงได้ถามกันว่า จะดำเนินโครงการต่อหรือไม่ เพราะถ้ายังต้องการก็ต้องมาปรับโครงการใหม่ อย่างเช่นโครงการเลี้ยงแพะที่มีทั้งหมด 109 กลุ่ม ที่ได้รับการสนับสนุนจริงๆ เพียง 22 กลุ่ม วงเงินงบประมาณ 9 ล้านบาทเท่านั้น สำหรับโครงการส่งเสริมอาชีพปศุสัตว์ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นโครงการภายใต้ยุทธศาสตร์การพัฒนา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทางด้านเศรษฐกิจและสังคม ตามข้อเสนอของภาคประชาสังคม

มูฮำหมัด ดือราแม
ศูนย์ข่าวภาคใต้รายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net