Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-27 ก.ย.47 น.พ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เดินทางไปเยือนอิหร่านโดยมีประเด็นหารือในกรณีที่ บริษัทปตท. สผ. จำกัด (มหาชน) ได้ยื่นขอสัมปทานแหล่งน้ำมันบนบกในอิหร่านจำนวน 2 บล็อค คือ บล็อค 4 และบล็อค 14 เมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากถือว่า PTTEP เป็นบริษัทสำรวจและผลิตปิโตรเลียมของรัฐบาล

ปัจจุบันบริษัท ปตท. สผ. มี บมจ.ปตท. ถือหุ้นใหญ่ในสัดส่วนร้อยละ 65.03 ขณะที่รัฐบาลไทยโดยกระทรวงการคลังถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 48.55

นอกจากนั้นรัฐมนตรีพลังงานจะหารือกรณีการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG)ที่รัฐบาลอิหร่านเคยเสนอให้ไทยนำเข้าเป็นจำนวน 5 ล้านตัน ในช่วงหลังปี 2553

โดยไทยจะขอให้อิหร่านขายผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมให้ไทยในลักษณะรัฐต่อรัฐในราคาพิเศษ จำนวน 6 หมื่นบาร์เรล/วัน ซึ่งหากดำเนินการได้ ก็จะทำให้ไทยลดภาระการนำเข้าน้ำมันดิบที่มีราคาสูงในปัจจุบันได้

นอกจากนี้อิหร่านจะชวนให้ไทยลงทุนในแหล่งก๊าซธรรมชาติ PARS ที่มีปริมาณก๊าซฯสำรองสูงถึง 200-500 ล้านล้านลูกบาศก์ฟุตด้วย โดยการลงทุนจะมีทั้งสิ้น 18 เฟส ซึ่งอิหร่านได้เสนอให้เข้าไปร่วมลงทุนในเฟส 11 หรือ 15

ปัจจุบันอิหร่าน มีสำรองก๊าซธรรมชาติใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีปริมาณสำรองสูงถึง 900 ล้านล้านลูกบาศก์ฟุต ขณะที่มีปริมาณสำรองน้ำมันดิบใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกที่ 1.31 แสนล้านบาร์เรล รองจากซาอุดิอาระเบีย

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net