Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ -28 ก.ย.47 ศาสตราจารย์เกียรติคุณ น.พ.ประเสริฐ ทองเจริญ ที่ปรึกษาด้านไวรัสวิทยา องค์การอนามัยโลก และประธานมูลนิธิส่งเสริมการศึกษาเรื่องไข้หวัดใหญ่ กล่าวว่า กรณีผู้ป่วยได้รับเชื้อไข้หวัดนกจากผู้ป่วยไข้หวัดนก ซึ่งมีการสันนิษฐานว่า เกิดขึ้นกับครอบครัวใน อ.ขาณุวรลักษบุรี จ.กำแพงเพชรนั้น เคยเกิดขึ้นที่ประเทศฮ่องกงเมื่อปีที่ผ่านมา โดยพบว่า มีคนไข้ที่ได้รับเชื้อไข้หวัดนกจากผู้ป่วยไข้หวัดนก ประมาณ 2-3 ราย

"แต่ไม่อยากให้ประชาชนตื่นตระหนก เพราะต้องได้รับเชื้อในปริมาณที่มาก และคลุกคลีใกล้ชิดกับผู้ป่วย ไอ จาม รดกันเป็นปริมาณมากและเป็นเวลานาน"

ดังนั้นสิ่งที่ต้องระมัดระวังตอนนี้ คืออย่าใกล้ชิดกับผู้ป่วยไข้หวัดนก ไม่ใช่ระวังแค่การสัมผัสไก่อย่างเดียว ที่สำคัญคือแพทย์ พยาบาล จะต้องป้องกันตัวอย่างเคร่งครัด

ที่ปรึกษาฮู กล่าวว่า การดูว่าเชื้อไวรัสไข้หวัดนกจะกลายพันธุ์หรือไม่นั้น สังเกตจากการเรียงตัวของกรดอะมิโนของไวรัส หากมีการเรียงตัวผิดปกติ หรือเปลี่ยนไป โดยสารพันธุกรรมในคนหรือหมู หรือสัตว์อื่น ๆ เข้ามาเรียงตัวอยู่ด้วยจะถือว่ากลายพันธุ์ และเป็นเรื่องที่อันตราย

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net