Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคใต้-29 ก.ย.47 นายนิเดร์ วาบา นายกสมาคมโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามจังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวกับ "ประชาไท" ว่า ในเร็วๆ นี้ อาจจะมีการเคลื่อนไหวจากกลุ่มโต๊ะครู และครูสอนศาสนา เพื่อขับไล่ผู้มีอำนาจบางคน ที่ออกมากล่าวหาครูสอนศาสนาและโต๊ะครูว่า มีส่วนพัวพันกับการก่อการร้าย โดยปราศจากข้อเท็จจริง ใช้ข้อกล่าวหาเข้าตรวจค้นสถานศึกษาต่างๆ โดยไม่เหมาะสม และไม่เคยพบหลักฐานตามที่กล่าวหาแต่อย่างใด คนพวกนี้ชอบออกข่าวว่า มีคนเข้าไปพัวพันกับขบวนการก่อการร้าย จำนวนเท่านั้นเท่านี้ แต่ไม่ยอมจับกุม

นายนิเดย์ กล่าวว่า สำหรับกรณีที่นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ รองนายกรัฐมนตรี มีอำนาจในการแก้ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้แต่เพียงผู้เดียวนั้น ตนเชื่อมั่นว่าพล.อ.ชวลิตจะแก้ปัญหาได้ ส่วนที่ประกาศว่าจะมีการปราบปรามใหญ่ หลังวันที่ 1 ตุลาคม 2547 เป็นต้นไป

ทั้งยังมั่นใจว่ารายชื่อผู้ก่อความไม่สงบในมือพล.อ.ชวลิตขณะนี้ น่าจะเป็นของจริง ผ่านการกลั่นกรองมาแล้ว ส่วนจะมีใครบ้าง ตนไม่ทราบ ทั้งนี้ ต้องใช้สันติธีเข้ามาจัดการ การดำเนินการทุกอย่างต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย

นายนิเดร์ กล่าวอีกว่า ยังมีผู้มีอำนาจบางคนที่คิดว่า มีอำนาจแล้วจะแก้ปัญหาได้คนเดียว เป็นความคิดที่ผิด ขณะนี้ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันแก้ไข โดยเฉพาะผู้นำศาสนาและโต๊ะครู แต่ลำพังโต๊ะครูไม่มีความสามารถ อาวุธของโต๊ะครูมีอย่างเดียว คือ ดุอา เพราะฉะนั้น รัฐต้องให้ความสำคัญกับโต๊ะครูด้วย ที่ตนออกมาทำงานตรงนี้ เพราะต้องการให้สังคมมุสลิมมีสันติสุข

นายกสมาคมโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามจังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวอีกว่า การจัดระเบียบปอเนาะต้องทำร่วมกับโต๊ะครูเจ้าของปอเนาะ และผู้บริหารโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม เพื่อหารูปแบบและวิธีการที่เหมาะสม รวมทั้งสอดคล้องกับความต้องการของประชาชน ในขณะเดียวกันต้องคงลักษณะดั้งเดิมของสถาบันทางศาสนาชนิดเอาไว้ด้วย

มูฮำหมัด ดือราแม
ศูนย์ข่าวภาคใต้รายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net