Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ-29 ก.ย.47 นักวิชาการชี้ ส.ป.ก.ล้มเหลว เลือกปฏิบัติ ชี้ชัดมีพื้นที่รกร้างกว่า 30 ล้านไร่แต่ถูกนายทุนเข้าจับจอง

"อย่างปัญหาเรื่องที่ดินเชียงใหม่ ลำพูน ซึ่งผมได้เข้าไปคลุกคลี มีการออกเอกสารสิทธิ์ ส.ป.ก. ให้แก่คนที่ไม่ได้เป็นเกษตรกร เป็นข้าราชการเกษียน ข้าราชการบำนาญ ออกเอกสารสิทธิ์ให้กับเจ้าของโรงงานไอศกรีม จนกระทั่งมีกรรมการเข้าไปสอบสวนแล้วว่าน่าจะมีการให้ผิดหลักการ และกระบวนการในการตรวจสอบนั้นช้ามาก" นายสมชาย ปรีชาศิลปกุล นักวิชาการกฎหมายจากคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ระบุ

อ.สมชาย ระบุว่า กรณีที่ นายเนวิน ชิดชอบ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระบุว่า จะยึดที่ดินที่ผู้ถือครองเกินห้าร้อยไร่ และไม่ได้ทำประโยชน์นั้น โดยอำนาจรัฐสามารถยึดคืนได้ เพื่อนำไปแจกจ่ายให้เกษตรกรรายย่อยที่ยากจน แต่ปัญหาคือ รัฐกระทำโดยเสมอภาคหรือไม่

"ผมตั้งข้อสังเกตว่า ไม่ใช่แค่กรณีพล.ต.จำลอง แม้กระทั่งคุณเอกยุทธ คุณชูวิทย์ ที่วิพากษ์วิจารณ์หรือมีปัญหากับรัฐบาล โดนข่าวกรอง โดนปปง. อะไรต่อมิอะไร ทำให้รู้สึกว่า อำนาจที่รัฐจักกระทำนั้นได้ แต่รัฐบาลกระทำโดยเสมอภาคหรือไม่ หากทำเสมอภาค ปัญหาที่ดินลำพูนมันต้องถูกแก้ไขไปนานแล้ว ชาวบ้านที่บุกรุกที่ดิน ต้องถูกจับขึ้นศาล" อ.สมชาย กล่าว

นักวิชาการมช.เห็นว่า ระบบการปฎิรูปที่ดินในเมืองไทย มีความผิดพลาดในหลักการ เพราะหัวใจของการปฎิรูปที่ดินก็คือ การกระจายถือครองที่ดิน ให้ที่ดินที่มีอยู่ได้กระจายไปสู่มือของเกษตร กรให้เกิดความเท่าเทียม

แต่ ณ วันนี้ พบว่าไม่ใช่การปฏิรูปการถือครองที่ดิน แต่เป็นการเอาพื้นที่ป่ามาเฉือนให้แก่เกษตรกร โดยที่คนที่ถือครองที่ดินอยู่มาก ก็ยังไม่ได้ถูกทำให้ที่ดินของตนเองที่ถือครองนั้น ถูกทำให้ที่ดินกระจายออกไป

"มีงานวิจัยตั้งแต่ปี พ.ศ. 2518-2542 เขารวมผลงานการปฏิรูปที่ดินของสำนักงานการปฏิรูปที่ดิน ว่าได้ปฏิรูปที่ดินไปทั้งหมดประมาณ 58 ล้านไร่ เป็นที่ดินของรัฐ ป่าสงวน ป่าเสื่อมโทรม ที่นำมาจัดสรร แต่รัฐไปซื้อไปเวนคืนที่ดินมาจากเอกชนมีอยู่ไม่ถึง 5 แสนไร่ จากตัวเลขนี้บ่งบอกได้ว่า การถือครองที่ดินในบ้านเรา ได้อนุญาตให้คนรวยถือครองที่ดินกันเยอะมาก และยังคงถือครองที่ดินกันต่อไป" อ.สมชาย กล่าว

นายสืบสกุล กิจนุกร กองเลขานุการสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ กล่าวว่า ควรมีการแก้กฎหมาย ส.ป.ก. ที่เปิดช่องให้แก่ผู้ที่ไม่ได้เป็นเกษตรกรถือครองที่ดิน หรือใช้ตัวกฎหมายนี้มาเป็นข้ออ้าง เช่น นำไปทดลองการทำเกษตรธรรมชาติ เพื่อลดต้นทุนในการผลิต เอามาทดลองการแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่า ซึ่งโดยหลักการฟังแล้วดูดี แต่ปัญหาในทางปฏิบัติ กลับเป็นการเปิดให้คนรวยใช้ช่องนี้ถือครองที่ดิน

นายสืบสกุล ยังเสนออีกว่า รัฐต้องให้เกษตรกรเข้าไปมีส่วนร่วมในการปฎิรูปที่ดินด้วย เนื่องจากที่ผ่านมา โครงสร้างคณะกรรมการฯ หรือ การแต่งตั้งคณะกรรมการการปฏิรูปที่ดินในระดับจังหวัด จะมีเกษตรกรเข้าร่วมเพียงคนสองคนเท่านั้นที่เหลือทั้งหมด เป็นข้าราชการและผู้ที่ถูกแต่งตั้งก็มาจากกลุ่มคนใกล้ชิดกัน

องอาจ เดชา
ศูนย์ข่าวภาคเหนือรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net