"ทักษิณ" เดิมพันรมต.ทำสงครามหวัดนก

กรุงเทพฯ-29 ก.ย.47 พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ได้สั่งการให้กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาดไทย ทำสงครามกับไข้หวัดนกแบบล้างเผ่าพันธุ์ให้ได้ภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมนี้เป็นต้นไป

นายกรัฐมนตรีกล่าวในการประชุมร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดแบบบูรณาการ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เกี่ยวกับแนวทางการแก้ไขปัญหาไข้หวัดนกวันนี้ ว่า จะประกาศผ่านรายการนายกฯ ทักษิณ คุยกับประชาชนในวันเสาร์นี้ เพื่อขอความร่วมมือกับเครือข่าย อาสาสมัคร กำนัน ผู้ใหญ่บ้านออกตรวจทุกหมู่บ้าน หากพบว่ามีไก่ตายให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่า เป็นไข้หวัดนก

" หากไม่สามารถแก้ปัญหาลุล่วง ถ้าผมปรับครม.ครั้งหน้ารัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่รองนายกฯ จาตุรนต์ ฉายแสง สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ รมว.สธ. อนุทิน ชาญวีรกุล รมช.สธ. สมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.เกษตรฯ เนวิน ชิดชอบ รมช.เกษตรฯ รวมไปถึง ประชา มาลีนนท์ รมช.มหาดไทยด้วยต้องรับผิดชอบด้วย" นายกรัฐมนตรีพูดทีเล่นทีจริง

นายจาตุรนต์ ฉายแสง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการศึกษาเรื่องการใช้วัคซีนในการป้องกันโรคสำหรับคน รวมถึง การเปลี่ยนแปลงวิธีการเลี้ยงไก่และสัตว์ปีกชนิดต่าง ๆ ซึ่งขณะนี้ได้เตรียมแผนไว้แล้ว โดยในสัปดาห์หน้าจะมีความชัดเจนในเรื่องนี้

นางสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ รมว.สาธารณสุข ยืนยันว่า ไข้หวัดนกยังไม่มีการกลายพันธุ์ถึงขั้นติดเชื้อจากคนสู่คน ส่วนกรณีของสองแม่ลูกชาว จ.กำแพงเพชรนั้น ยังไม่มีการชี้ชัดว่า แม่เด็กจะติดเชื้อจากเด็ก หรือจากสภาพแวดล้อมที่ไม่มีการทำลายเชื้อ เพราะแม่เด็กได้กลับไปใช้ชีวิตอยู่ในที่เดิม

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.เกษตร กล่าวว่า การแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดนกรอบสอง ส่วนหนึ่งมาจากชาวบ้านไม่ได้แจ้งปศุสัตว์หรือสัตวแพทย์ในพื้นที่เมื่อมีสัตว์เลี้ยงของตนตายลง ทำให้มีการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงฯ ยังไม่ได้กำหนดรัศมีการทำลายไก่หลังจากพบการว่ามีการระบาดว่า ควรเป็นเท่าไร แต่ทั้งนี้ขอให้ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของ สัตว์แพทย์และปศุสัตว์ในพื้นที่เป็นคนตัดสินใจเอง

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท