มะละกอจีเอ็มโอโผล่อุบลฯ

ประชาไท-29 กย. 47 องค์กรประชาชนเผยผลการเก็บตัวอย่างมะละกอ พบปนเปื้อนจีเอ็มโอ 2 ตัวอย่าง หนึ่งในนั้นไปโผล่ที่อุบลฯ ขัดกับที่ "สมศักดิ์" เคยบอกว่าจีเอ็มโอระบาดแค่ขอนแก่น ขู่เสนอนายกฯ ปลด "สมศักดิ์" หากจัดการจีเอ็มโอไม่ได้ใน 30 วัน

"การพบมะละกอจีเอ็มโอที่จังหวัดอุบลราชธานีมีความสำคัญมาก เพราะนี่เป็นครั้งแรกที่มีการพบการแพร่ระบาดนอกจังหวัดขอนแก่น ซึ่งขัดแย้งกับคำแถลงของนายสมศักดิ์ เทพสุทินที่กล่าวว่าจากการตรวจสอบในพื้นที่ 35 จังหวัดนั้นพบการปนเปื้อนของมะละกอจีเอ็มโอเฉพาะในจังหวัดขอนแก่นเท่านั้น" นายวิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ ผู้อำนวยการองค์กรความหลากหลายทางชีวภาพและภูมิปัญญาไทย (ไบโอไทย) กล่าว

นายวิฑูรย์กล่าวถึงผลการตรวจว่ามี 2 ตัวอย่างที่พบการปนเปื้อนจีเอ็มโอ นั่นคือ ตัวอย่างมะละกอที่มาจากแปลงของนายกานต์ คุยหนองบัว บ้านหนองสังข์ ต.ไชยสอ อ. ชุมแพ จ. ขอนแก่น และแปลงกล้าพันธุ์ที่ทางป่าไม้จังหวัดส่งเสริมให้ชาวบ้านปลูกเนื่องในโอกาสวันสำคัญที่บ้านสว่างศรีสมบัติ ต. โนนกาเล็น อ. สำโรง จ. อุบลราชธานี

ทั้งนี้ ไบโอไทย สหพันธ์องค์กรผู้บริโภค และเครือข่ายองค์กรภาคประชาสังคม 450 องค์กร ได้ร่วมกันเก็บตัวอย่างมะละกอจากแหล่งต่างๆ ในจังหวัดราชบุรี ขอนแก่น อุบลราชธานี ฉะเชิงเทรา สกลนคร และชุมพร รวมทั้งซูเปอร์มาร์เก็ตย่านพงษ์เพชร ประชานิเวศ งามวงศ์วาน แจ้งวัฒนะ และรัตนาธิเบศร์ รวมทั้งสิ้น 28 ตัวอย่าง และนำไปตรวจสอบ ณ สถาบันอณูชีววิทยาและพันธุศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และห้องปฏิบัติการดีเอ็นเอเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

นายสุพัฒน์ กุมพิทักษ์ จากเครือข่ายเกษตรกรรายย่อยภาคอีสานกล่าวว่า ยังมีเกษตรกรอีกจำนวนมากที่ไม่ได้อยู่ในรายชื่อ 2,669 ราย แต่ได้รับเมล็ดพันธุ์และกล้ามะละกอแขกดำท่าพระผ่านการแจกจากนักการเมืองและสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(ส.ป.ก.) และยังมีกล้ามะละกอแขกดำท่าพระอีกส่วนหนึ่งที่ถูกนำไปจำหน่ายในงานวันเกษตรแห่งชาติที่จังหวัดขอนแก่น ซึ่งปัจจัยเหล่านี้จะเป็นตัวช่วยแพร่กระจายมะละกอจีเอ็มโอ

นายสุพัฒน์ยังกล่าวอีกว่า แปลงทดลองมะละกอจีเอ็มโอที่ จ. ขอนแก่นกับแปลงที่ปลูกมะละกอเพื่อเก็บเมล็ดแจกและขายนั้นถูกกั้นไว้ด้วยถนนดินกว้างเพียง 8 เมตร ซึ่งเสี่ยงต่อการปนเปื้อนมะละกอจีเอ็มโอ ซึ่งหากเกิดการปนเปื้อนขึ้นมา กรมวิชาการเกษตรต้องรับผิดชอบต่อการกระทำนี้

น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการสหพันธ์องค์กรผู้บริโภคกล่าวว่า หลังจากการสุ่มตรวจครั้งนี้ องค์กรภาคประชาสังคมจะยังคงเดินหน้าตรวจสอบต่อไปให้ครอบคลุมพื้นที่มากกว่านี้ รวมทั้งจะเก็บตัวอย่างให้ได้มากกว่า 100 ตัวอย่าง ทั้งยังเรียกร้องให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์แก้ไขปัญหาจีเอ็มโอให้ได้ภายใน 30 วัน หากเกินกว่านี้จะขอให้นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พิจารณาตนเอง หรือไม่ก็ให้นายกรัฐมนตรีปลดนายสมศักดิ์ออกจากตำแหน่ง

ภาณุวัฒน์ อภิวัฒนชัย
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท