Skip to main content
sharethis

ประชาไท-30 ก.ย.47 นายอับดุลรอนิง กาหามะ เลขานุการสมาคมโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้กล่าวว่า การจะทำข้อมูลประวัติครูสอนศาสนา(อุสตาส) และนักเรียนในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามได้ทำมาก่อนแล้ว แต่เป็นเรื่องใหม่สำหรับสถาบันปอเนาะ

นายอับดุลรอนิง กล่าวว่า หากสำนักงานบริหารคณะกรรมการการศึกษาเอกชน (สช.) ต้องการจะปรับรายละเอียดมากขึ้น ถือเป็นเรื่องที่ดีแต่คงจะไม่สามารถแก้ปัญหาครูสอนศาสนาบิดเบือนหลักคำสอนแล้วไปล้างสมองเด็กนักเรียนให้มาก่อความไม่สงบ ได้ร้อยเปอร์เซ็นต์เพราะไม่มีใครที่กรอกประวัติที่ไม่ดีของตัวเองลงไปแน่นอน

นายอับดุลรอนิงกล่าวอีกว่าสิ่งที่สำคัญคือ ต้องสร้างความเข้มแข็งให้กับสถาบันผู้บริหารโรงเรียนและปอเนาะได้แก่เจ้าของโรงเรียนและปอเนาะ ผู้จัดการและครูใหญ่ ให้สามารถเผชิญปัญหาภายในและภายนอกโรงเรียนได้ เพราะไม่มีใครต้องการให้มีการยุบโรงเรียนของตนเองโดยให้ครูสอนศาสนาและนักเรียนเข้าไปมีส่วนในการก่อความไม่สงบแน่นอน

เมื่อผู้บริหารโรงเรียนมีความเข้มแข็งและสามารถควบคุมอุสตาซที่ไม่ดีและป้องกันเด็กที่หลงผิดได้โดยสามารถดูแลไปถึงสภาพความเป็นอยู่ที่บ้านได้ ซึ่งสามรถช่วยรัฐแก้ปัญหาได้มากโดยที่อาจจะไม่ต้องส่งเจ้าหน้าที่มาติดตามพฤติกรรมของแต่ละคนได้นายอับดุลรอนิงกล่าว

มูฮำหมัด ดือราแม
ศูนย์ข่าวภาคใต้รายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net