Skip to main content
sharethis

ภาพประกอบ : ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม

ประชาไท-30 กย. 47 ชาวบ้านพยานคดีทุจริตเลือกตั้งเทศบาลปากน้ำ ร้องกมธ.วุฒิฯ ระบุ กกต.ปากน้ำ ปล่อยคำให้การจนผู้สมัครเอาไปใช้ฟ้องศาลผู้สมัคร แถมถูกข่มขู่ ทำร้ายร่างกาย-เผาบ้าน

นางสมทรง บุญประคอง ได้เข้าร้องเรียนต่อกรรมาธิการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ วุฒิสภา ให้ตรวจสอบการทำงานของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ประจำจังหวัดสมุทรปรา
การ และคณะกรรมการการเลือกตั้งกลาง(กกต.กลาง)

ทั้งนี้ตนในฐานะหนึ่งในผู้พบเห็นการทุจริตซื้อเสียงเลือกตั้งนายกเทศมนตรีและสมาชิกสภาเทศบาลนครสมุทรปราการ ได้ร้องต่อกกต. จังหวัด และเป็นพยานต่อกรณีที่เกิดขึ้น แต่เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนกลางของ กกต. เชิญไปให้ปากคำ ณ โรงแรมแห่งหนึ่ง ซึ่งเมื่อไปถึงกลับถูกเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวและพรรคพวกข่มขู่ให้กลับคำให้การ

"มีอีกหลายคนที่ไปให้คำให้การ แต่เมื่อคนเหล่านั้นกลับถึงบ้าน กลับมีชายฉกรรจ์ขี่มอเตอร์ไซค์เข้ามาประกบ และพาคนเหล่านั้นไปยังสถานีตำรวจให้ลงบันทึกประจำวันและให้กลับคำให้การ ซึ่งในตอนแรกพวกเขากลับถึงที่พักตอนสี่ทุ่ม แต่กว่าจะได้ลงบันทึกประจำวันก็ปาเข้าไปตีสอง ซึ่งก็น่าสงสัยว่าเวลาระหว่างสี่ทุ่มถึงตีสองนั้นเกิดอะไรขึ้นบ้าง" นางสมทรงระบุ

นางสมทรงกล่าวว่า ยังมีพยานที่ไม่ยอมกลับคำให้การอยู่ 11 ราย ซึ่งพยานเหล่านั้นก็ถูกนายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม และพวกฟ้องในข้อหาแจ้งความเท็จและหมิ่นประมาทเมื่อวันที่ 29 กพ. 2547 โดยในคำฟ้องมีการใช้คำให้การต่อ กกต. เป็นหลักฐานสำคัญ ทั้งๆ ที่ทางกกต. ได้ให้สัญญาว่าข้อมูลที่ให้การทั้งหมดจะถูกปิดเป็นความลับ

ส่วนตัวนางสมทรงเองนั้นถูกบีบให้ออกจากงาน ถูกทำร้ายร่างกายและเผาบ้านด้วย

หลังจากการร้องเรียน คณะกรรมาธิการฯ มีมติให้มีการตรวจสอบคำร้องเรียนดังกล่าว โดยในวันที่ 7 ตค. นี้จะเชิญ นายภูมิทัศน์ กองแก้ว รองผู้อำนวยการฝ่ายสืบสวน กกต. กลาง คือ นายสมบูรณ์ สุขสำราญ ประธานกกต. จังหวัดสมุทรปราการ มาชี้แจงในกรณีดังกล่าว นอกจากนั้นทางกมธ.จะเชิญ พล. ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ ในฐานะประธาน กกต. กลางเข้าร่วมรับฟังด้วย

ภาณุวัฒน์ อภิวัฒนชัย
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net