กลุ่มญาติแกนนำนักต่อสู้ฯ ขอความเป็นธรรม "ทักษิณ"

ประชาไท-1 ต.ค.47 งานทำบุญครบ100วัน เจริญ วัดอักษร ที่วัดสี่แยกบ่อนอก อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ กลุ่มรักท้องถิ่นบ่อนอก-กุยบุรี ได้เชิญญาติแกนนำนักอนุรักษ์ที่ถูกลอบสังหารทั่วประเทศ มาร่วมถกปัญหา เรียกร้องรัฐเร่งดำเนินการให้ความเป็นธรรมก่อนปัญหาจะบานปลาย

นางจินตนา แก้วขาว แกนนำอนุรักษ์บ้านกรูด เป็นผู้ดำเนินรายการ กล่าวว่า 100 วัน เจริญ วัดอักษร เป็น 100 วันที่เราเรียกหาความเป็นธรรม ซึ่งตอนแรก มีญาติผู้สูญเสียอยากมาร่วมงานกันมาก แต่บางพื้นที่มีกลุ่มอิทธิพลข่มขู่จึงไม่กล้ามา แต่วันนี้ ยังมีญาติพี่น้องจากหลายกรณีปัญหาทั่วทุกภาค มาบอกเล่าเรื่องราวความเป็นจริงให้สังคมได้รับรู้

"ไม่ใช่แค่เจริญ วัดอักษรเท่านั้น ที่ต่อสู้กับการพิทักษ์สิ่งแวดล้อม จนถูกลอบสังหาร แต่ยังมีอีกหลายชีวิตต้องสูญเสีย ทั้งๆ ที่เป็นการต่อสู้ด้วยความบริสุทธิ์ใจ แต่กลับไม่ได้รับความชอบธรรม อีกทั้งปัญหาต่างๆ กลับไม่มีความคืบหน้า" นางจินตนา กล่าว

นางสุภาพร โตนวุธ ภรรยาของ นายพิทักษ์ โตนวุธ แกนนำชาวบ้านที่ถูกสังหารเมื่อปี 2544 กล่าวว่าสามีได้เข้าร่วมคัดค้านและเข้าตรวจสอบโรงโม่หิน อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก จนถูกยิงเสียชีวิต หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ได้จับกุมตัวคนร้ายมาได้ แต่ศาลชั้นต้นกลับยกฟ้อง ทำให้ญาติทุกคนตัดสินไม่ยอมเผาศพ จนกว่าจะได้รับความเป็นธรรม

"หลังจากพี่พิทักษ์ ถูกลอบยิงตาย ทางเจ้าหน้าที่ได้เข้าให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้นเท่านั้น หลังจากนั้น ไม่มีการดำเนินการติดตามใดๆ ทั้งสิ้น ขณะนี้กำลังขอยื่นอุทธรณ์ต่อศาล และจะขอสู้ต่อไป" นางสุภาพร กล่าวด้วยน้ำเสียงสะอื้น

นางมยุรี ศรีสงคราม ภรรยาของนายสำเนา ศรีสงคราม ประธานชมรมอนุรักษ์และฟื้นฟูแม่น้ำพอง จ.ขอนแก่น ที่ถูกยิงเสียชีวิตเมื่อวันที่ 25 พ.ค.2546 กล่าวว่า ปัญหาคือเริ่มจากโรงงานกระดาษฟินิกซ์ได้ปล่อยน้ำเสียลงแม่น้ำพอง จนทำให้ปลาตายเป็นจำนวนมาก ชาวบ้านจึงได้เรียกร้องให้โรงงานจัดการแก้ปัญหาน้ำเสียที่เกิดขึ้น

ทางโรงงานพยายามแก้ปัญหาโดยการกว้านซื้อที่ดินรอบๆ เพื่อใช้เป็นที่ปล่อยน้ำเสีย แต่น้ำเสียก็ไหลลงสู่ไร่นาของชาวบ้าน จนทให้เกิดผลเสียต่อพืชผลทางการเกษตร สามีจึงได้เรียกร้องต่อสู้อีกครั้งจนถูกยิงเสียชีวิต

"ตอนนี้ คดียังไม่มีความคืบหน้า หลังจากตำรวจจับคนร้ายได้ และให้การรับสารภาพและซัดทอดถึงกำนัน ต.โคกสูง แต่กลับคำให้การในภายหลัง และศาลได้ยกฟ้อง ทำให้ครอบครัวได้รับความลำบากมาก แต่เราจะสู้ต่อ แม้ว่าขณะนี้จะมีปัญหาในเรื่องการขุดเจาะแก๊สธรรมชาติและการสร้างนิคมอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นอีกก็ตาม เราจะต่อสู้เพื่อลำน้ำพอง" นางมยุรี กล่าวด้วยน้ำตานองหน้า

นางกอบแก้ว ศิริจันทร์ ภรรยานายสุพล ศิริจันทร์ ผู้ถูกลอบยิงคนล่าสุด กล่าวว่า หลังจากที่สามีได้ร่วมกันขัดขวางขบวนการตัดไม้เถื่อนบริเวณผืนป่าแม่มอก อ.เถิน จ.ลำปาง จนถูกกลุ่มอิทธิพลลอบยิงจนเสียชีวิตนั้น ตนเองได้เรียกร้องต่อสู้เพื่อให้ได้ความเป็นธรรมมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งขณะนี้ จับกุมคนร้ายได้ 2 คน แต่ก็ยังไม่มีความคืบหน้า ไม่มีการพยายามสาวไปให้ถึงต้นตอ แม้ตนจะอายุมากแล้ว แต่ก็จะสู้ต่อไป

นายสมชาย สังข์ทอง กล่าวว่า กรณีนายสมพร ชนะพล ประธานกลุ่มอนุรักษ์คลองกระแดะ และกรรมการเครือข่ายองค์กรชาวบ้านรักษ์ป่า จ.สุราษฏร์ธานี ได้เป็นแกนนำคัดค้านการก่อสร้างเขื่อนคลองกระแดะ จนต้องยุติลงไปในปี 2542 แต่สุดท้ายก็ถูกยิงจนเสียชีวิตขณะนั่งเขียนข้อมูลชุมชนอยู่ในบ้าน

นายสมชาย ยังได้พูดถึง กรณีนายบุญสม(วีระ) นิ่มน้อย แกนนำที่คัดค้านโครงการแปรสภาพคอนแดนเสทและน้ำมันดิบ ของบริษัท สยามกัลฟ์ ปิโตรเคมีคัล เพราะเห็นว่าจะส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตชุมชน และระบบนิเวศน์ชายฝั่งทะเล ซึ่งเป็นแหล่งทำมาหากิน เนื่องจากชาวบ้านมีอาชีพทำการประมงชายฝั่ง แต่สุดท้ายก็ถูกยิงเสียชีวิต เมื่อวันที่ 2 ก.ย.2545

นางกรณ์อุมา พงษ์น้อย ภรรยานายเจริญ วัดอักษร กล่าวว่า การดำเนินคดีของเจ้าหน้าที่สามารถทำได้เพียงจับกุมและส่งฟ้องผู้ต้องหา 5 คนด้วยมูลเหตุจูงใจการสังหารที่ระบุในสำนวนสอบสวนว่า เป็นความโกรธแค้นส่วนตัวจากการถูกขัดผลประโยชน์ตั้งแต่กรณีโรงไฟฟ้า จนถึงปัจจุบันในเรื่องที่ดินสาธารณะ

"ชาวบ้านทุกคน จึงมีความเห็นว่า คงหวังได้ยากที่จะสามารถสอบสวนขยายผลไปถึงผู้บงการที่อยู่เบื้องหลัง ซึ่งเรามั่นใจว่าเป็นขบวนการร่วมกันของกลุ่มนายทุน ผู้มีอิทธิพล ข้าราชการและนักการเมือง ให้เอามาลงโทษตามกฎหมายได้ดังนั้น เราจึงเลื่อนการทำฌาปนกิจศพของเจริญ วัดอักษรออกไปโดยไม่มีกำหนด และจะเรียกร้องต่อสู้กันทุกรูปแบบ เพื่อให้สังคมได้รับความเป็นธรรม

องอาจ เดชา
ศูนย์ข่าวภาคเหนือรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท