เบตงเครียดพบผู้ป่วยเฝ้าระวัง 2 ราย

ศูนย์ข่าวภาคใต้-1 ต.ค.47 นายแพทย์ทรงวุฒิ ทรัพย์ทวีสิน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเบตง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา เปิดเผย "ประชาไท" ว่า ขณะนี้โรงพยาบาลเบตงได้รับผู้ป่วยเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนก ตามมาตรการของกระทรวงสาธารณะสุขแล้ว 2 ราย รายแรกเป็นเด็กเล็ก อายุ 2 ขวบ อยู่ในเขตเทศบาล ต.เบตง ญาตินำมารักษาตัว ตั้งแต่วันที่ 30 ก.ย.นี้ อีกรายอายุ 10 ปี อยู่หมู่ที่ 1 ต.ยะรม อ.เบตง เข้ารักษาตัวเมื่อเช้าวันที่ 1 ต.ค. นี้ ทั้ง 2 ราย อยู่อาศัยในบริเวณที่ต้องสงสัยว่า มีเชื้อหวัดนกระบาด เนื่องจากมีสัตว์ปีกตายจำนวนมาก

นายแพทย์ทรงวุฒิ เปิดเผยอีกว่า ขณะนี้ยังยืนยันไม่ได้ว่า ผู้ป่วยทั้ง 2 ราย เป็นไข้หวัดนกหรือเป็นไข้หวัดธรรมดา สำหรับผู้ป่วยรายแรกอาการดีขึ้น ส่วนผู้ป่วยรายที่ 2 ยังคงมีไข้ขึ้นสูง คนไข้ทั้ง 2 ยังต้องรอผลการตรวจเลือดจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุขว่า มีเชื้อไข้หวัดนกหรือไม่ ซึ่งจะทราบภายใน 5 - 7 วัน ตอนนี้ทางโรงพยาบาลได้ส่งตัวอย่างเลือด ไปยังศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์สงขลาแล้ว

เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2547 ที่ผ่านมา สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดยะลา ได้รับแจ้งว่า มีไก่ตายยกเล้ากว่า 100 ตัว ที่บ้านเลขที่ 228/1 หมู่ที่ 1 ต.ยะรม อ.เบตง จึงส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบพบว่า นอกจากบ้านหลังดังกล่าวแล้ว ยังพบไก่ตายยกเล้า ที่หมู่ที่ 2 ต.ยะรม และในเขตเทศบาล ต.เบตงด้วย โดยขณะนี้กำลังตรวจหาสาเหตุการตายอยู่

สำหรับกรณีการตายของไก่จำนวนมาก ที่ อ.เบตง คาดการณ์ว่ามาจากการระบาดของเชื้อหวัดนก จากรัฐเปรัก ประเทศมาเลเซีย ซึ่งเชื้อหวัดนกได้ระบาดอย่างหนักมานานกว่า 1 เดือนแล้ว ในการนี้นายบุณยสิทธิ์ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ได้เรียกหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องประชุมด่วน เพื่อวางมาตรการรับมือกับไข้หวัดนก ตั้งแต่เวลา 19.30 น. ของวันที่ 30 ก.ย.โดยใช้เวลาในการประชุมยืดเยื้อไปจนถึงประมาณหลัง 24.00 น. ของวันที่ 1 ต.ค.

มูฮำหมัด ดือราแม
ศูนย์ข่าวภาคใต้รายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท