Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคใต้- 2ต.ค.47 นายสมชัย คอวาณิชย์ ปศุสัตว์จังหวัดยะลา เปิดเผย "ประชาไท" ว่า ขณะนี้ผลการตรวจซากไก่แจ้ทั้ง 3 ตัวของนายมูน ยอดปา ชาวบ้าน หมู่ที่ 1 ต.ยะรม อ.เบตง จ.ยะลา ที่ตายในเล้าหลังบ้าน มีเชื้อหวัดนกแน่นอนแล้ว ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ทำลายไก่ในเล้าของนายมูนทั้งหมด 11 ตัวแล้ว หากผลการตรวจสอบพบเชื้อหวัดนกอีก ก็จะทำลายไก่ในรัศมี 1 กิโลเมตรทั้งหมด เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อหวัดนก

นายสมชัย เปิดเผยว่า จากนั้น ในวันที่ 3 ต.ค. 47 ปศุสัตว์จังหวัดจะส่งตัวอย่างอุจจาระไก่ จำนวน 300 ตัวอย่าง ในรัศมี 5 กิโลเมตร จากบริเวณที่พบหวัดนกในไก้แจ้ 3 ตัว ส่งไปให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาสัตว์แพทย์ภาคใต้ อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช ตรวจหาเชื้อหวัดนกต่อไป พร้อมกันนี้ ได้แจ้งให้ชาวบ้านทราบแล้วว่า หากมีใครพบสัตว์ปีกตายให้แจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอเบตงทราบทันที เพื่อจะได้ตรวจสอบป้องกันการแพร่ระบาดได้ทันท่วงที

"ตอนนี้ ทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้เจาะเลือดชาวบ้านในบริเวณที่พบการแพร่เชื้อหวัดนกแล้ว ส่วนผลกระทบกับไก่เบตงซึ่งเป็นสินค้าที่มีชื่อเสียงของอำเภอเบตง ยังมีไม่มาก เพราะนักท่องเที่ยวมาเลเซียยังเข้ามารับประทานเหมือนเดิม" นายสมชัย กล่าว

นายทรงวุฒิ ทรัพย์ทวีสิน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเบตง เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังต้องรอผลการตรวจหาเชื้อไข้หวัดนก ในผู้ป่วยที่อยู่ในข่ายเฝ้าระวัง 2 ราย จากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ผู้ป่วยทั้ง 2 จึงยังไม่ได้รับอนุญาตให้กลับบ้านได้ ถึงแม้อาการจะดีขึ้นตามลำดับ และผลการสันนิษฐานของแพทย์ในเบื้องต้นจะเห็นว่า ผู้ป่วยทั้ง 2 ราย น่าจะไม่ได้ป่วยเป็นไข้หวัดนก คงเป็นแค่ไข้หวัดธรรมดาก็ตาม

มูฮำหมัด ดือราแม
ศูนย์ข่าวภาคใต้รายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net