Skip to main content
sharethis

ประชาไท-4 ต.ค.47 งานทำบุญครบ 100 วัน เจริญ วัดอักษร ที่วันสี่แยกบ่อนอก อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 1-2 ตุลาคมที่ผ่านมา มีกลุ่มองค์กรชาวบ้านจากทุกภาคมาร่วมงานกันด้วยความรู้สึกเดียวกัน นั่นคือ,การแสดงความอาลัยต่อการจากไปของ เจริญ วัดอักษร พร้อมกับการสร้างขวัญกำลังใจให้แก่พี่น้องชาวบ้านบ่อนอก-บ้านกรูด ให้ร่วมกันเรียกร้องต่อสู้กับความไม่เป็นธรรมกันต่อไป

ในส่วนของชาวบ้านจากภาคอีสาน มีตัวแทนที่คัดค้านเขื่อนปากมูน เขื่อนห้วยละห้า เขื่อนราศีไสล เขื่อนสิรินธร และเขื่อนหัวนา มาร่วมงานกันกว่า 80 คน

"ลือ" ชิดณรงค์ เขื่อนจันทา บุตรชายคนที่ 9 ของนางใฮ เขื่อนจันทา บอกว่า แม่ใฮไม่ได้มาร่วมงาน จึงได้ให้ตนมาแทน เพราะถือว่าเป็นการให้กำลังใจแก่กัน เพราะแม่ใฮจะบอกย้ำลูกทุกคนว่า แม้แม่จะไม่รู้กฎหมาย แต่แม่รู้จักความจริงและความเป็นธรรม

บุญมี คำเรือง ตัวแทนเครือข่ายกลุ่มเขื่อนสิรินธร จ.อุบลราชธานี กล่าวว่า ครั้งหนึ่ง,เมื่อปี 2542ตนเคยร่วมสัญญาสาบานกับ เจริญ วัดอักษร กันว่า จะร่วมกันต่อสู้กับความไม่เป็นธรรม และเชื่อว่าการจากไปของเจริญ วัดอักษร กับแกนนำผู้ที่เสียชีวิตอีกจำนวน 16 ชีวิต จากทั่วประเทศ จะทำให้ชาวบ้านทุกคนได้ฉุกคิด ปลุกจิตสำนึก และรวมตัวกันลุกขึ้นสู้กับกลุ่มทุมและกลุ่มนักการเมือง

ทางภาคเหนือ มีกลุ่มเครือข่ายเกษตรกรภาคเหนือ กลุ่มผู้ถูกกระทบจากปัญหาเรื่องที่ดิน การสร้างโรงโม่หิน และปัญหาการแย่งชิงทรัพยากรฯ ระหว่างรัฐ นายทุนและชาวบ้าน เข้าร่วมกว่า 200 คน

นายภานุพงษ์ นามวงค์ ผู้ประสานงานกรณีการลอบยิงนายสุพล ศิริจันทร์ ผู้ใหญ่บ้านเด่นอุดม ต.แม่มอก อ.เถิน จ.ลำปาง กล่าวว่า ได้นำชาวบ้านมาร่วมงานในครั้งนี้ เพื่อเป็นกำลังใจให้กับญาติผู้สูญเสียและชาวบ้านที่นี่ ที่ได้ช่วยผดุงความเป็นธรรม ซึ่งล้วนเป็นปัญหาเดียวกันที่ถูกกระทำจากกลุ่มผู้มีอิทธิพลและไม่ได้รับความเป็นธรรมจากภาครัฐ ในการติดตามผู้กระทำความผิดมาลงโทษ เหมือนกับถูกละเลย ไม่ได้มองเห็นความสำคัญในการที่จะแก้ปัญหาดังกล่าว

ทางภาคใต้ ก็มีกลุ่มชาวบ้านจาก ท่าแซะ จ.ชุมพร และกลุ่มผู้คัดค้านการสร้างท่อก๊าซไทย-มาเลย์ อ.จะนะ ได้เหมารถบัสมาร่วมงานหลายร้อยชีวิต โดยในแต่ละพื้นที่ได้พร้อมใจกันใส่เสื้อยืดสีฟ้า สีแดงที่มีตัวหนังสือคัดค้านโครงการฯ ของรัฐกันทุกคน

นายเจ๊ะพอ ซะแม ศิลปินพื้นบ้านลิเกฮูลู จากจ.ปัตตานี เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ได้นำคณะศิลปินพื้นบ้านมุสลิมมาร่วมงาน 100 วัน เจริญ วัดอักษร เพื่อปลอบขวัญให้กำลังใจให้กับคนทำงานเพื่อพิทักษ์สิ่งแวดล้อม ซึ่งตนก็ได้นำศิลปะการแสดงลิเกฮูลู นี้ไปแสดงให้เด็กเยาวชนและชาวบ้านในหลายพื้นที่ โดยสอดแทรกถึงเรื่องวิถีชุมชน การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นผืนป่าและทะเล ให้ทุกคนมีจิตสำนึกในการดูแลรักษาและหวงแหนแผ่นดินเกิดของตน

องอาจ เดชา
ศูนย์ข่าวภาคเหนือรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net