Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคใต้-5 ต.ค.47 นายอับดุลอาซิ ยานยา ประธานชมรมปอเนาะจังหวัดชายแดนภาคใต้ เปิดเผย "ประชาไท" ว่า เมื่อวันที่ 4 ต.ค.นี้ มีจดหมายเขียนเป็นภาษายาวี ส่งถึงผู้บริหารโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม โต๊ะครูเจ้าของปอเนาะ และโต๊ะอิหม่ามทั่วทั้งจังหวัด เนื้อหาในจดหมายห้ามมิให้ร่วมมือกับฝ่ายราชการ มิฉะนั้น จะไม่รับรองความปลอดภัย

โดยที่มุมซองจดหมายระบุที่มาจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปัตตานี เขต 1 อำเภอเมืองจังหวัดปัตตานี ประทับตราไปรษณียกรระบุจังหวัดปัตตานี เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ผู้ที่ถูกข่มขู่เกิดความหวาดกลัวบ้าง แต่ก็ไม่ก็ไม่ได้หวาดหวั่นมากนัก และยังไม่มีใครแจ้งเจ้าหน้าที่แต่อย่างใด

นายอับดุลอาซิ เปิดเผยว่า เวลา 08.00 น. วันที่ 6 ต.ค.นี้ ทางชมรมฯ ร่วมกับสมาคมโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้เชิญโต๊ะครูเจ้าของปอเนาะ ผู้บริหารโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม ครูสอนศาสนา (อุสตาซ) โต๊ะอิหม่าม 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ ปัตตานี ยะลาและนราธิวาส ไปรวมตัวกันที่สำนักงานเขตการศึกษา 2 จังหวัดยะลา เพื่อแสดงเจตนารมณ์สนองพระราชดำรัสของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่ทรงขอให้กรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด อิหม่าม และครูโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม ร่วมมือกันช่วยแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้กลับคืนสู่สภาวะปกติโดยเร็ว

"นอกจากนี้ ยังเป็นการแสดงพลังคัดค้าน การใช้ความรุนแรงในการแก้ปัญหา ให้พล.ประวิตร วงศุ์วรรณ ผู้บัญชาการทหารบกคนใหม่ ที่จะเดินทางมาปะพบผู้นำศาสนาที่จังหวัดยะลารับทราบด้วย" นายอับดุลอาซิ กล่าว

มูฮำหมัด ดือราแม
ศูนย์ข่าวภาคใต้รายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net