ท่อก๊าซจะนะเครียด "ชาวบ้าน-ตำรวจ" เผชิญหน้า

ประชาไท- 7 ต.ค.47 เวลา13.30 น. คนงานจากบริษัททรานส์ไทย-มาเลเซียกว่า 100 คน นำโดยอดีตนายกองค์การบริหารส่วนตำบลสะกอม นำถุงใส่ทรายจำนวนมากมาวางในพื้นที่สาธารณะโคกทะเล เขต ต.สะกอม อ.จะนะ จ.สงขลา เพื่อเตรียมถมชายหาดทำเป็นท่าเทียบเรือให้กับบริษัทซัมซุง ขนเครื่องจักรของโรงแยกก๊าซขนาด 1,000 ตันขึ้นบนฝั่ง

พื้นที่ดังกล่าวอยู่ห่างจากลานหอยเสียบ ที่ชุมนุมของกลุ่มชาวบ้านคัดค้านโครงการท่อส่งก๊าซและโรงแยกก๊าซไทย-มาเลเซีย ประมาณ 700 เมตรเท่านั้น

รายงานข่าวแจ้งว่า คนงานบริษัทฯ นำกระสอบทรายวางเป็นแนวยาวล้ำเข้ามาในเขตที่ดินสาธารณะของชาวบ้าน ซึ่งเมื่อชาวบ้านทราบข่าวจึงเข้ามาทักท้วงแต่คนคุมงานบริษัทกลับไม่สนใจ ยังคงสั่งให้ลำเลียงกระสอบทรายต่อไป

อย่างไรก็ดี ชาวบ้านซึ่งทยอยเข้ามาในบริเวณดังกล่าว ทักท้วงคนงานว่า ทางบริษัทฯ ยังไม่ได้รับการอนุมัติใช้พื้นที่จาก อบต.สะกอม ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่ แต่ทางคนงานยังคงทำงานต่อไป ท้ายที่สุดชาวบ้านฯ ซึ่งรวมตัวกันประมาณ 200 คน จึงเข้าไปยกถุงทรายออกจากแนวเขตที่ดินสาธารณะ

เจ้าหน้าที่บริษัทฯ แสดงความไม่พอใจพร้อมต่อว่าชาวบ้านว่าทำลายทรัพย์สินของโครงการท่อส่งก๊าซและโรงแยกก๊าซไทยมาเลเซีย หลังจากนั้นตัวแทนบริษัทฯ เดินทางไปแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดคุ้มครองท่อก๊าซฯ ค่ายตำรวจตลิ่งชันเข้ามาดำเนินการ

ไม่นาน พ.ต.ท.นาคิน ณ ระนอง จากชุดฐานปฎิบัติการคุ้มครองการก่อสร้างโครงการท่อส่งก๊าซและโรงแยกก๊าซ บ้านตลิ่งชันได้เดินทางมาถึงพร้อมชี้หน้าชาวบ้านโดยกล่าวว่า ชาวบ้านทำลายทรัพย์สินของทางบริษัทฯ ทั้งที่บริษัทได้รับอนุญาตถูกต้องแล้ว

ชาวบ้านที่อยู่ในบริเวณที่เกิดเหตุพยายามที่จะอธิบายถึงเรื่องราวที่บริษัทบุกรุกแต่พ.ต.ท.นาคินไม่ฟังและบอกว่าจะดำเนินการกับคนที่ทำลายทรัพย์สินของบริษัท ฯ

จนกระทั่งพ.ต.ท.อนุรุธ อิ่มอาบ จากชุดฐานปฏิบัติการเดียวกันได้เดินทางเข้ามาเจรจากับชาวบ้านด้วยโดยยอมรับว่า จะเข้าไปเจรจากลับทางบริษัทให้ว่าไม่ให้ดำเนินการใดๆในที่ดินสาธารณะในวันนี้แต่ขอให้ชาวบ้านและตัวแทน อบต.สะกอมเข้ามาเจรจากลับทางบริษัทฯเองในวันพรุ่งนี้

รายงานข่าวแจ้งว่า แม้สถานการณ์คลี่คลายลง แต่ทั้งชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ยังคุมเชิงอยู่ในพื้นที่ โดยเฉพาะฝั่งเจ้าหน้าที่มีตชด.พร้อมอาวุธครบมือ และตำรวจเฝ้ารักษาการอยู่ รวมถึงได้นำรถพยาบาล 1 คันและรถของเรือนจำอีก 2 คันเตรียมพร้อมในพื้นที่

ศิริรัตน์ อนันต์รัตน์
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท