Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคใต้-7 ต.ค.47 นายอนุพงศ์ สงวนนาม นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดพังงา เปิดเผย "ประชาไท" ว่า วันที่ 15 ต.คนี้ ทางสมาคมฯ จะจัดสัมมนาเกี่ยวกับผลกระทบจากโครงการเส้นทางยุทธศาสตร์พลังงานทับละมุ - สิชล (Strategic Energy Landbridge - SELB) หรือแลนด์บริดจ์ ที่วัดคึกคัก ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา โดยจะเชิญนายธรณ์ ธำรงค์นาวาสวัสดิ์ นักวิชาการจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งเชี่ยวชาญเรื่องทะเล และผู้รู้เกี่ยวกับแผนพัฒนาภาคใต้ มาเป็นวิทยากร

โดยขณะนี้ ทางสมาคมฯ กำลังจัดพิมพ์แผ่นพับข้อมูลผลกระทบจากโครงการแลนด์บริดจ์ 15,000 แผ่น เพื่อแจกจ่ายประชาชนในพื้นที่ด้วย

นายอนุพงศ์ กล่าวว่า ส่วนกรณีพล.อ.ชัยศึก เกตุทัต ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้รับผิดชอบงานมวลชนสัมพันธ์ ในโครงการดังกล่าว ต้องการพูดคุยกับสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวทั้ง 3 จังหวัด คือ ภูเก็ต พังงา และกระบี่ ที่ออกมาคัดค้านโครงการนี้ เพราะเกรงว่าจะส่งผลกระทบต่อธุรกิจการท่องเที่ยว ที่มีมูลค่าปีละกว่า 1 แสนล้านบาทนั้น ทางสมาคมฯ ไม่ขัดข้อง คาดว่า พล.อ.ชัยสิทธิ์ คงต้อง การพบเพื่อบอกข้อมูลด้านดีของโครงการ ที่ผ่านมาภาคเอกชนได้รับข้อมูลด้านดีจากรัฐบาลมาตลอด เพราะภาครัฐไม่เคยบอกข้อมูลด้านลบ ทำให้คนในพื้นที่ไม่รู้ข้อมูลอีกด้าน

ทั้งนี้ ระหว่างวันที่ 5 - 7 ต.ค. ที่ผ่านมา กลุ่มชาวบ้านในจังหวัดนครศรีธรรมราช และจังหวัดกระบี่ ที่อยู่ในบริเวณโครงการฯ พาดผ่าน จำนวน 15 คน ได้เดินทางไปดูงานที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง เพื่อศึกษาผลกระทบจากอุตสาหกรรมหนัก โดยเฉพาะอุตสาหกรรมปิโตรเคมี ซึ่งในแผนแม่บทปิโตรเคมีแห่งชาติ ซึ่งจัดทำโดยสถาบันปิโตรเคมีแห่งชาติระบุว่า ได้เลือกที่ตั้งคอมเพล็กซ์ปิโตรเคมีระยะที่ 3 ส่วนที่ 2 ในเขตเส้นทางยุทธศาสตร์พลังงาน หรือแลนด์บริดจ์จำนวน 4,500 ไร่ โดยจะดำเนินการระหว่างปี 2559 - 2561

มูฮำหมัด ดือราแม
ศูนย์ข่าวภาคใต้รายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net